ลูกจ้างส่วนราชการกว่า 7 หมื่นลุ้น! ยังไม่มีความมั่นคงในชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการฯ เตรียมหารือกรรมาธิการวิสามัญฯ ขอปรับเปลี่ยนงบจ้างงาน เพื่อความมั่นคง พร้อมหนุนหากมีกฎหมายเพิ่มสิทธิลูกจ้างเหมา จะก่อประโยชน์สร้างความมั่นคงในชีวิต

หลังจากกลุ่มลูกจ้าง ทั้งครูอัตราจ้าง ครูธุรการ ไปจนถึงนักการภารโรง ซึ่งเป็นสายสนับสนุนปฏิบัติงานในสถานศึกษา  และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  จำนวน 77,568 คน นำโดยสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ ช่วยเหลือหลังถูกเปลี่ยนจากลูกจ้างชั่วคราวเป็นการจ้างเหมาบริการ ซึ่งทำให้เสียสิทธิสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคม   ขาดความมั่นคงในอาชีพและชีวิต  กระทั่งกระทรวงศึกษาธิการเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาให้มีการจ้างงานต่อในกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนที่ได้รับอัตราเงินเดือน 15,000 บาทจำนวน 13,204  คน  

สมาพันธ์จนท.ธุรการฯ จี้ ก.ศึกษาฯ ยกเลิก เปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ”

จนท.ธุรการฯ โอด ถูกเปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” ทำไร้สิทธิประกันสังคม

ล่าสุดวันที่ 26 ตุลาคม 2562  นายวิชญ์ธพงศ์ พุ่มบุญภาค์ย ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ ว่า  หลังจากมีการเรียกร้องออกไปและมีการนำเสนอข่าวว่าได้รับการช่วยเหลือแล้ว แต่จริงๆ ช่วยเหลือ  13,204 คน จากลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดมี 77,568 คน ซึ่งยังขาดอีก 64,000 คนนั้น ล่าสุดเริ่มมีการทยอยหนังสือในการจ้างงานต่อ แต่ปัญหาคือ ขณะนี้ยังไม่สามารถจ้างต่อเป็นสัญญารายปี เนื่องจากด้วยงบประมาณปี 2563 ยังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องมีการจ้างเพียง 4 เดือนออกไปก่อน ย้อนหลังตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 จนถึงมกราคม 2563   

 “แม้จะมีการจ้างงานต่อ แต่พวกเราก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดี เพราะหากใครลาออกไปแล้ว และมีอัตราว่าง คนใหม่จะต้องเข้าเงื่อนไขตามแนวทางการจ้างใหม่ คือ อัตราจ้างเหมาบริการ  ทุกวันนี้ลูกจ้างกว่า 7 หมื่นคนก็ยังสุ่มเสี่ยง และยังนอนหลับไม่สบายใจ เพราะคิดตลอดว่า จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นจ้างเหมาเมื่อไหร่ หรืออาจตกงานหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็ต้องรวมตัวเรียกร้องกันอีก” นายวิชญ์พงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร นายวิชญ์ธพงศ์ กล่าวอีกว่า งบในการจ้างงานลูกจ้างมีความไม่ชัดเจน ทำให้พวกตนมีความเสี่ยงถูกปรับเปลี่ยนได้ตลอด เนื่องจากปัจจุบันใช้งบดำเนินงานในการจ้าง ซึ่งงบประมาณส่วนนี้ เป็นเรื่องของค่าใช้สอยต่างๆ ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้เสมอ แต่หากเป็นงบบุคลากรก็จะมั่นคงกว่า  ที่สำคัญหากจ้างงานด้วยงบบุคลากร โอกาสเติบโตยังมี ยังมีสิทธิรับคัดเลือกเป็นพนักงานราชการได้ ซึ่งขณะนี้กำลังเตรียมพร้อมเพื่อขอเข้าพบคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่าจะสามารถแปรญัตติในการขอเปลี่ยนจากการใช้งบประมาณดำเนินงาน มาเป็นงบบุคลากรในการจ้าง จะมีความมั่นคงกว่า

แฟ้มภาพ

 “ที่เราเรียกร้องเพราะหลายคนเป็นลูกจ้างชั่วคราวเป็น 10-20 ปี อยู่ๆมาถูกปรับสถานะให้เป็นลูกจ้างเหมา สิทธิสวัสดิการต่างๆ ก็หายหมด อย่างสิทธิประกันสังคมก็จะไม่ได้รับ  หากอยากได้ก็ต้องจ่ายสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเองตาม ม.40  ซึ่งสิทธิก็น้อยลง และตอนรับเงินบำนาญก็จะได้ประมาณ 900 บาทเท่านั้น ซึ่งน้อยมาก ถึงตอนนั้นจะใช้เงินจำนวนนี้อยู่อย่างไร ” นายวิชญ์พงศ์ กล่าว

เมื่อถามต่อว่าหากมีการปรับแก้กฎหมายให้ลูกจ้างเหมาบริการยังคงได้สิทธิไม่แตกต่างจากลูกจ้างทั่วไปจะดีกว่าหรือไม่ ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการฯ กล่าวว่า ดีแน่นอน เพราะปัจจุบันก็มีกลุ่มลูกจ้างเหมาบริการอยู่ในส่วนราชการจำนวนมาก หากทำได้พวกเขาก็จะมีความมั่นคงด้วย เนื่องจากจริงๆ การถูกจ้างเหมาบริการย่อมต้องมีนายจ้าง ดังนั้น ก็ต้องได้รับการคุ้มครองการจ้างงาน ได้รับสิทธิเหมือนลูกจ้างทั่วไปด้วย

ศธ.ขอเวลาคุยสำนักงบฯ 10 วัน ปมพิพาทแก้ไขสัญญาลูกจ้างสพฐ.

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ