"พาณิชย์" ยันสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีไทยไม่เกี่ยวแบน 3 สารเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือยูเอสทีอาร์ ประกาศระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือจีเอสพี กับสินค้าไทย ส่งผลให้ภาครัฐและเอกชนหลายฝ่ายเป็นห่วงกระทบอุตสาหกรรมการส่งออก

กรณีสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือยูเอสทีอาร์ ประกาศว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือจีเอสพี กับสินค้าไทยคิดเป็นมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 39,650 ล้านบาท

ไบโอไทย คาดสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพี อาจไม่เกี่ยวไทยแบนสารเคมีอันตราย

โดยระบุว่า ไทยล้มเหลวในการจัดสิทธิที่เหมาะสมให้กับแรงงานตามหลักสากล โดยสินค้าไทยที่อยู่ในรายการที่จะถูกตัดสิทธิจีเอสพีครอบคลุมทั้งของกินและของใช้ ตั้งแต่อาหารทะเล ผักและผลไม้ เมล็ดพันธุ์ ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องครัว ไม้อัดและไม้แปรรูป เครื่องประดับ และสินค้าอีกหลายอย่างนั้น

นายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิจีเอสพีไทย ว่าขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์กำลังรวบรวมข้อมูลในทุกด้าน เพื่อชี้แจงในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค.นี้

ในเบื้องต้น สหรัฐฯไม่ได้ตัดสิทธิสินค้าจากไทยที่สหรัฐฯ ให้สิทธิส่งออกภายใต้จีเอสพีทั้งหมด แต่จะตัดสิทธิเพียง 1 ใน 3 หรือในกว่า 3,500 รายการ ที่ไทยได้รับสิทธิจีเอสพี ส่งผลให้สินค้าไทยในกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราปกติที่เฉลี่ย 4-5% จากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าเลย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ บ้าง แต่ไม่มากนัก และไม่น่าจะทำให้การส่งออกของไทยในภาพรวมลดลง นอกจากนั้นการตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทยโดยพิจารณาจากเรื่องแรงงานเป็นหลัก และไม่เกี่ยวกับกรณีที่ไทยห้ามการใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด

ภาคเอกชนเร่งหาตลาดใหม่หลังสหรัฐฯ ประกาศตัดสิทธิจีเอสพี

ด้านน.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. กล่าวถึงสหรัฐฯ ยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือจีเอสพี แก่ประเทศไทยหลายรายการสินค้า รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารทะเล

อย่างไรก็ตาม คงจะต้องขอเวลาศึกษาคำประกาศของสหรัฐก่อนว่าจะตัดสิทธิจีเอสพีของไทยในกลุ่มสินค้าอะไรบ้าง แต่เท่าที่ได้เห็นเบื้องต้นน่าจะกระทบต่อกลุ่มสินค้าประมงของไทยพอสมควร และคงต้องติดตามดูว่าตัวผู้นำของสหรัฐจะประกาศปรับเปลี่ยนอะไรอีกหรือไม่ที่ให้เวลาไทยอีก 6 เดือนในการตัดสิทธิจีเอสพี คงต้องตามดูกันต่อไป และกลุ่มสินค้าประมงของไทยคงต้องปรับตัวหาช่องทางอื่นในการทำตลาดกันต่อไป

ขณะที่ นาย มงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่ากรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือจีเอสพี สินค้าไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าอาหารทะเลว่า ไม่มีผลกระทบต่อภาคประมงไทย เพราะปัจจุบันการส่งออกปลาที่จับจากเรือประมงของไทยแทบจะไม่มีส่งออกไปสหรัฐอเมริกา หรือมีก็น้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ส่งออกไปเป็นการนำเข้าวัตถุดิบอาหารทะเลและแปรรูปส่งออกไป เช่น ปลาทูน่า และอุตสาหกรรมแปรรูปส่งออกอาหารทะเลอื่นๆ และมองว่าการที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือจีเอสพี ครั้งนี้เกิดจากรัฐบาลไทยไปแบนสารไกรโฟเซตโดยสหรัฐฯ เห็นว่าไทยไม่ได้ศึกษาอย่างรอบด้าน

เอกชนไทย เร่งหาตลาดใหม่หลังสหรัฐประกาศตัดสิทธิจีเอสพี

สหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางภาษี สินค้าไทย 11 รายการ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ