"บิ๊กไบก์" เตรียมเสียภาษีหลักแสน สรรพสามิต เริ่มเก็บ 1 ม.ค. 63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพสามิต เตรียมที่จะปรับภาษีรถมอเตอร์ไซค์รูปแบบใหม่ ซึ่งจะใช้วิธีการคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ตลาดของรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ หรือ รถบิ๊กไบก์ จะมีผลกระทบมากที่สุดเพราะมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ โดยมีผลตั้งแต่ต้นปี 2563

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี  ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี ได้รับทราบการเก็บภาษีสรรพสามิตรถมอเตอร์ไซค์รูปแบบใหม่ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2

สรรพสามิตจ่อเก็บภาษีมลพิษ “มอเตอร์ไซค์” เพิ่มคันละ 150 - 250 บาท

แทนการเก็บภาษีตามขนาดเครื่องยนต์ หรือ ซีซี ซึ่งส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป กรมสรรพสามิต จะเริ่มเก็บภาษีอัตราใหม่กับรถมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตออกจากโรงงานไทย หรือมีการสั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ และทำให้ภาษีเปลี่ยนแปลงจากเดิม

สำหรับอัตราภาษีสรรพสามิตแบบใหม่จะทำให้ รถมอเตอร์ไซค์ขนาดไม่เกิน 150 ซีซี ซึ่งเป็นรถส่วนใหญ่ที่คนไทยใช้ ร้อยละ 90 ของปริมาณรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศ  จะเสียภาษีเพิ่มคันละ 100 กว่าบาท เพราะจากเดิมเสียภาษีในอัตรา ร้อยละ 2.5 ขยับเสียภาษีเพิ่มเป็นที่ร้อยละ 3 ของราคาขายปลีกหรือราคานำเข้า 

ดังนั้น จะมีผลกระทบต่อประชาชนเล็กน้อย หรืออาจไม่กระทบ เพราะผู้ผลิตอาจยอมรับภาระภาษีไว้เองเพื่อรักษาการแข่งขันในตลาดไว้

ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ เครื่องยนต์เกิน 1,000 ซีซี หรือ รถบิ๊กไบก์  ซึ่งเป็นรถราคาสูงและมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาจำนวนมาก อาจได้รับผลกระทบและต้องเสียงภาษีเพิ่มขึ้นชัดเจน โดยบางคันหากมีราคาขายปลีกเกินหลักล้านบาท และมีการปล่อยก๊าซปริมาณที่เยอะ อาจต้องเสียภาษีสรรพสามิตสูงถึงคันละ 1 แสนบาท

แต่หากผู้ประกอบการสามารถปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้มีการปล่อยซีโอ 2 ลดลงก็จะเสียภาษีได้ลดลง เนื่องจากปัจจุบัน รถบิ๊กไบค์ มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และกินน้ำมันมากทำให้ปล่อยก๊าซซีโอ 2 ออกมาสูงกว่า รถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป

นอกจากนี้ในปัจจุบัน รถบิ๊กไบค์ ในประเทศไทยนั้น ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมีสัดส่วน ร้อยละ 3 ของรถมอเตอร์ไซค์ทั้งประเทศ โดยกรมสรรพสามิตประมาณการว่าการเปลี่ยนแปลงการเก็บภาษีรูปแบบใหม่จะช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นปีละ 700 ล้านบาท

สำหรับโครงสร้างภาษี รถมอเตอร์ไซค์ใหม่ แบ่งเป็น 5 ระดับ  คือ

การปล่อยก๊าซ CO2 ไม่เกิน 10 กรัมต่อกิโลเมตร คิดภาษี ร้อยละ 1

ปล่อยก๊าซ CO2 เกิน 10 กรัมต่อกิโลเมตร แต่ไม่เกิน 50 กรัมต่อกิโลเมตร คิดภาษี ร้อยละ 3

ปล่อยก๊าซ CO2 เกิน 50 กรัมต่อกิโลเมตรแต่ไม่เกิน 90 กรัมต่อกิโลเมตร คิดภาษี ร้อยละ 5

ปล่อยก๊าซ CO2  เกิน 90 กรัมต่อกิโลเมตรแต่ไม่เกิน 130กรัมต่อกิโลเมตร คิดภาษี ร้อยละ 9และ ปล่อยก๊าซ CO2 เกิน 130 กรัมต่อกิโลเมตรคิดภาษี ร้อยละ 18

เปิดโครงสร้างภาษีใหม่รถยนต์เริ่ม 1 ม.ค.59 รถเก๋งเสียเพิ่ม 6 หมื่น-2.3แสนบาท/คัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ