"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบ "ช่อ พรรณิการ์" ปมบริจาคเงินพรรคอนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศรีสุวรรณ ยื่นให้กกต. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปม ช่อ พรรณิการ์" บริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากบริจาคเกินกว่าที่ตนเองมีรายได้อยู่

วันนี้ 28 ต.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี น.ส. พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บริจาคเงิน 1 ล้านบาทให้พรรคอนาคตใหม่

"ช่อ" มีเงินในบัญชี 9หมื่น แต่บริจาคให้พรรค 1 ล้านบาท

 ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า บัญชีทรัพย์สินของ น.ส.พรรณิการ์ ที่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเงินบริจาคให้กับพรรคอนาคตใหม่นั้น อาจเป็นเรื่องผิดปกติ เนื่องจากมีเงินฝากเพียงหลักหมื่น

แต่ไปบริจาคเกินกว่าที่ตนเองมีรายได้อยู่ จึงมองว่าเป็นเรื่องผิดปกติวิสัยของคนทั่วไปพึงกระทำ หรืออาจเป็นเทคนิคในการกระจายการบริจาคของนายทุนพรรคตัวจริงเพื่อเลี่ยง ม.66 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2561 หรือไม่ หรือเป็นเงินที่ได้มาโดยวิธีการอื่นที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

นาย ศรีสุวรรณ ยังระบุอีกว่า การบริจาคเงินเกินกว่ารายได้ที่ตนเองมี ต้องไปชี้แจงให้ กกต. ทราบที่มาว่ามีรายได้มาจากไหน ได้มาอย่างไร มีการเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะหากพบว่าเงินดังกล่าวไม่ใช่ของน.ส.พรรณิการ์ อาจจะมีโทษถึงยุบพรรคได้

ส่วนอีกกรณีที่นายศรีสุวรรณยื่นให้ กกต.ตรวจสอบคือ กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และภรรยาบริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่เกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปีเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรา 66 และ พรป.พรรคการเมือง 2561 หรือไม่

“ศรีสุวรรณ” จี้ ป.ป.ช. สอบพฤติกรรม “ช่อ พรรณิการ์” เข้าข่ายความผิด ม.112

กกต.สั่ง “อนาคตใหม่”ห้ามรับบริจาคเงิน เหตุขัดคำสั่งคสช.

กกต.เรียก“ศรีสุวรรณ”ไต่สวนปม อนาคตใหม่ กู้เงิน“ธนาธร”110 ล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ