ผู้นำไอเอสสิ้นชีพ เชื่อไม่ใช่จุดจบก่อการร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาคมโลกขานรับข่าวผุ้นำไอเอสสิ้นชีพ เชื่อไม่ใช่จุดจบก่อการร้าย

ผู้นำและรัฐบาลต่างชาติออกมาขานรับข่าวที่ผู้นำสูงสุดไอเอสเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการจู่โจมของกองทัพสหรัฐฯ แต่เชื่อว่ายังไม่ใช่จุดจบของการก่อการร้าย โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ตามเวลาประเทศไทย ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แถลงสดจากทำเนียบขาว ประกาศข่าวการเสียชีวิตของนายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ในปฏิบัติการบุกจู่โจมของกองทัพสหรัฐฯ ที่จังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ใกล้กับพรมแดนประเทศตุรกี
ไอเอสรุกคืบเข้าใกล้ฐานทัพอากาศอิรัก


ทรัมป์แจกแจงปฏิบัติการนี้ ซึ่งกินเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แบบละเอียดยิบ บอกว่า เหมือนกับในภาพยนตร์ เริ่มจากเฮลิคอปเตอร์ 8 ลำ ส่งหน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ ลงสู่พื้นดิน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการระเบิดกำแพงบ้านและบุกจู่โจมเข้าไป อย่างไรก็ตาม นายบักห์ดาดี ชิงจุดชนวนระเบิดปลิดชีพตัวเอง รวมถึงบุตรชายอีก 3 คน ระหว่างถูกสุนัขของหน่วยรบพิเศษไล่ต้อนจนมุมภายในอุโมงค์ลับ แรงระเบิดทำให้ร่างของนายบักห์ดาดีแหลกเป็นชิ้นๆ ก่อนที่อุโมงค์จะถล่มลงมาฝังร่าง จากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ภาคสนามก็เข้าไปพิสูจน์ดีเอ็นเอ พร้อมยืนยันว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือนายบักห์ดาดีจริง

ทรัมป์ ยกย่องภารกิจนี้ว่ายิ่งใหญ่กว่าปฏิบัติการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์เมื่อปี 2011 เสียอีก นอกจากนี้ เขายังใช้คำพูดค่อนข้างเผ็ดร้อนบรรยายถึงการเสียชีวิตของผู้นำไอเอส โดยบอกว่า นายบักห์ดาดีตายเยี่ยงสุนัขและคนขี้ขลาด เพราะตลอดการหลบหนี เขาร้องไห้ และกรีดร้องด้วยความหวาดกลัว

หลังเสร็จสิ้นภารกิจ กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ที่เคยเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิรัก ออกมาระบุว่า พวกเขามีส่วนในการแชร์ข้อมูลข่าวกรอง และพิกัดที่ซ่อนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกลุ่มไอเอสให้กองทัพสหรัฐฯ

ขณะที่บรรดาผู้นำและรัฐบาลต่างชาติต่างออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ โดยผู้นำฝรั่งเศส และอังกฤษ ยกย่องภารกิจนี้ว่าเป็นก้าวสำคัญในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย แต่เชื่อว่า สงครามปราบไอเอสยังไม่จบ

กลุ่ม IS ถอนทัพออกจากเมืองเคอร์คูกหลัง จนท.อาวุธเคมีดับ

ด้านรัฐมนตรีเทคโนโลยีข่าวสารและการสื่อสารของอิหร่าน ทวีตว่า นี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ สหรัฐฯ แค่สังหารหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายที่่ตัวเองสร้างขึ้นมาเท่านั้น

ฝั่งนักวิเคราะห์มองว่าการเสียชีวิตของบักห์ดาดีอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มไอเอสโดยรวมมากนัก แต่ภารกิจนี้กลับกลายเป็นความสำเร็จของทรัมป์ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากการสั่งถอนทหารจากตอนเหนือของซีเรีย และกำลังถูกเดโมแครตเดินหน้าถอดถอน ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็กำลังจะมีขึ้นช่วงปลายปีหน้า

ส่วนคนที่จะมาสืบทอดตำแหน่งผู้นำไอเอสคนต่อไป จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าไอเอสเหลือผู้นำระดับสูงเพียงไม่กี่คน หมายความว่า คนที่จะขึ้นมาแทน อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักในหมู่นักรบญิฮัดทั่วโลกมากนัก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ