ชาวบ้านแห่ดื่มน้ำผุดใต้ดิน เชื่อรักษาโรค สาธารณสุขเตือนอันตราย-พบสารปนเปื้อน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบน้ำผุดจากดิน ชาวบ้านเชื่อเป็นพญานาคคายน้ำออกจากถ้ำ แห่ไปตักดื่มรักษาโรค ด้านสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สั่งประกาศห้ามดื่มกิน หลังตรวจพบสารปนเปื้อน มีกรด-ด่าง

เมื่อวันที่ (29 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่พบมีน้ำผุดออกมาอยู่ใต้ต้นมะม่วงในสวนข้างบ้านเลขที่ 142 ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบน้ำผุดออกมาจากใต้ดินคล้ายตาน้ำ โดยชาวบ้านนำรั้วไม้ไผ่มาล้อมรอบเอาไว้ และนำเสื่อมาปู พร้อมกระถางธูปและโต๊ะวางดอกไม้มาเซ่นไหว้ตามความเชื่อ

ชาวบ้านเจอน้ำผุดจากดินปริศนาพากันตักดื่มเชื่อรักษาโรค

น้ำผุด! ใต้กระเบื้องโบสถ์มุกดาหาร ที่แท้ ท่อประปาใต้ดินรั่ว

ชาวบ้านเล่าว่า บางช่วงก็มีฟองน้ำผุดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันพระ หลังข่าวกระจายออกไปก็มีชาวบ้านเดินทางมาดูความแปลกของธรรมชาติ และบางคนก็ตักน้ำใส่ภาชนะ เพื่อนำกลับไปกราบไหว้บูชา และดื่มกิน บางคนก็นำไปทาตามจุดที่เจ็บป่วย เพราะเชื่อว่าจะสามารถคลายความเจ็บปวดได้

ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และศูนย์อนามัยที่ 9 เดินทางเข้าตรวจสอบ โดยเก็บตัวอย่างน้ำขึ้นมาทดสอบหาแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจจะปนเปื้อนอยู่ เบื้องต้นพบว่าน้ำทำปฏิกิริยากับสารละลาย แสดงว่าอาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรค แต่ต้องรอผลการตรวจโดยละเอียดจากห้องปฏิบัติการอีกครั้ง ส่วนการตรวจสอบความเป็นกรดด่างก็พบว่าน้ำมีลักษณะเป็นกรดอ่อน ๆ จึงไม่เหมาะจะนำมาดื่มกินโดยเด็ดขาด

โดยก่อนหน้านี้มีการพบน้ำผุดลักษณะเช่นเดียวกันนี้ในพื้นที่ใกล้เคียง เชื่อว่าเกิดจากแผ่นเปลือกโลก คือ แผ่นหินสารคาม อาจเกิดรอยแตกแล้วกดทับทำให้เกิดน้ำผุดขึ้นมา เบื้องต้นเจ้าหนาที่ได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าไม่ควรนำมาดื่มกิน และขอให้รอผลการตรวจคุณภาพน้ำจากห้องปฏิบัติการ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ