​11 จังหวัดอีสานทำแผนคัดกรองผู้ป่วยเอชไอวี-วัณโรค ในเรือนจำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




11 จังหวัดภาคอีสานทำแผนคัดกรองผู้ติดเชื้อเอชไอวี-ผู้ป่วยวัณโรคในเรือนจำ หวังดึงผู้ป้วยเข้าสู้ระบบการรักษาโดยเร็วไม่แพร่เชื้อให้ผู้ต้องขังอื่น


สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการคัดกรองผู้ติดเชื้อเอชไอวีและวัณโรคในเรือนจำ ประจำปี 2558 ในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคอีสาน ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู นครพนม สกลนคร เลย บึงกาฬ เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานคัดกรองโรคร่วมกัน


นพ.พิเชฏฐ ลีละพันธ์เมธา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น กล่าวว่า ทั้ง 3 หน่วยงานได้เล็งเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อเอชไอวี และวัณโรคในเรือนจำ โดย สปสช.ได้จัดงบประมาณเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการให้คำปรึกษา บริการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีแบบสมัครใจและกิจกรรมการตรวจคัดกรองวัณโรคในเรือนจำ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด


โดยโรงพยาบาลที่มีเรือนจำในพื้นที่รับผิดชอบเป็นผู้ตรวจคัดกรอง เพื่อให้ผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อเอชไอวีและวัณโรคอย่างมีคุณภาพ สามารถค้นพบผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยเอดส์ และผู้ป่วยวัณโรคในเรือนจำ และนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาได้อย่างรวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ