นักปีนเขาเนปาลทำสถิติใหม่พิชิต 14 ยอดเขาสูงที่สุดในโลกใน 7 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักปีนเขาชาวเนปาลสร้างสถิติใหม่พิชิตยอดเขาสูงที่สุดในโลก 14 แห่ง โดยใช้เวลาน้อยที่สุด เพียง 7 เดือน

นักปีนเขาเมียนมาร์พิชิตยอดเอเวอเรสต์ครั้งแรก

ทีมนักปีนเขาเมียนมาร์ลุ้นทำสถิติพิชิตเอเวอเรสต์ 

นิรมัล ปูร์จา  นักปีนเขาชาวเนปาลวัย 36 ปี อดีตทหารกูรข่า พิชิตยอดเขาสูงที่สุดในโลก ทั้ง 14 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งมีความสูงมากกว่า 8,000 เมตร โดยใช้เวลาเพียง 7 เดือน  ทำลายสถิติเดิมของ เยอร์ซี่ คูคุซกา (Jerzy Kukuczka) นักปีนเขาชาวโปแลนด์ ซึ่งพิชิตยอดเขา 14 แห่งได้ครบในปี 1987 หลังใช้เวลา 7 ปี 11 เดือน กับอีก 14 วัน

จบเฟสแรกปูร์จา เริ่มภารกิจทำลายสถิติครั้งนี้ ซึ่งตั้งชื่อว่า “โปรเจกต์ พอสซิเบิ้ล (Project Possible)” เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยในช่วงแรกเขาได้พิชิตยอดเขาที่สูงที่สุด 6 แห่ง ซึ่งรวมถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ ภายในเดือนเดียว

จากนั้นหนึ่งเดือนต่อมา เขาได้มุ่งหน้าต่อไปยังปากีสถานเพื่อทำภารกิจช่วงที่สอง โดยเริ่มจากยอดเขานังกาปาร์บัต ที่มีความสูง 8,125 เมตร และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในยอดเขาที่อันตรายที่สุด  ขณะที่ในภารกิจช่วงสุดท้าย ปูร์จาเริ่มต้นด้วยการกลับมาพิชิตยอดเขาโชโอยูและยอดเขามานาสลูในเนปาลเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์

สถิติใหม่พิชิต 14 ยอดเขาสูงที่สุดในโลกใน 7 เดือน ก่อนจะปิดฉากภารกิจด้วยยอดเขาชิชาพังมะ ซึ่งเป็นยอดเขาสูงกว่า 8,000 เมตรเพียงแห่งเดียวที่อยู่ในเขตแดนของประเทศจีน เมื่อเช้าวานนี้ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศล่าสุด ก่อนการพิชิตยอดเขาแห่งสุดท้าย ปูร์จาเล่าว่าตอนที่เขาบอกคนอื่นถึงภารกิจใหม่ของเขา ทุกคนต่างหัวเราะและไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ แต่เขาเชื่อว่ามันเป็นเรื่องของความเชื่อในศักยภาพของตัวเอง

ปูร์จาบอกอีกว่า เขาต้องการให้การทำลายสถิติครั้งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้แก่นนักปีนเขาชาวเนปาลรุ่นต่อๆ ไป 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ