คสรท. ยันตัดจีเอสพีเหตุจากสวัสดิภาพแรงงานไทยไม่ใช่ต่างด้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ย้ำไทยจะเจรจาคืนสิทธิ์จีเอสพี ยอมรับประเทศไทยเติบโตขึ้นมาก ต้องใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลมาเสริมความพร้อมให้กับประเทศ ขณะที่ รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ชี้สาเหตุหลักเป็นประเด็นเรื่องความไม่เป็นธรรมของนายจ้างไทยต่อลูกจ้างชาวไทย ไม่ใช่ประเด็นสวัสดิภาพแรงงานต่างด้าวในไทยอย่างที่เป็นประเด็นก่อนหน้านี้

นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เผยถึง กรณีที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิสินค้าจีเอสพีของไทย ว่าเหตุผลหลักมาจากของการละเมิดสิทธิแรงงานไทย ซึ่งในช่วงปี 2556 ตนเป็นประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ได้ยื่นข้อมูลที่ แรงงานไทยไม่ได้รับเป็นธรรม ไปยังสหรัฐฯจำนวนมากกว่า 10 กรณี

“มนัส” ค้านต่างด้าวตั้งสหภาพฯ ชงลูกจ้างไทยกลุ่มเหมาบริการ 4 แสนคนให้ได้สิทธิแทน

ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไทย ก็มีความพยายามผลักดันให้มีรองรับอนุสัญญาไอแอลโอฉบับที่ 87 ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิการรวมตัวและ ฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการเจรจาต่อรอง แต่รัฐบาลไทยยังไม่สำเร็จจึงส่งผลให้สหรัฐฯ มองว่าไทยไม่จริงจังในการแก้ปัญหานี้

ส่วนประเด็นที่มีการระบุว่า สหรัฐฯ เรียกร้องให้ไทยปลดล็อคกฎหมาย ให้สามารถจัดตั้ง “สหพันธ์แรงงานต่างด้าวในประเทศไทย” นายชาลี ระบุว่า แม้ว่าในทางเทคนิค หากปลดล็อกก็อาจมีความเป็นไปได้  แต่ตนเชื่อว่า แรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในไทย จะไม่มีการจัดตั้งสหภาพดังกล่าว และ เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พูดถึงกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษทางภาษี หรือ จีเอสพี  ระหว่างปาฐกถาพิเศษ เรื่อง รัฐบาลดิจิทัล : กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้ข้าราชการฟัง โดยระบุว่า ประเทศไทยยังต้องเจรจาหารือในเรื่องนี้อย่างละมุนละม่อม สิ่งที่ประเทศสหรัฐเรียกคืนในอดีตรัฐบาลเคยเจรจาและได้สิทธิคืนมาแล้วหลายอย่าง ขณะนี้ประเทศไทยเติบโตขึ้นมาก เราจะไม่ทำตัวเป็นเด็ก ต้องใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลมาเสริมความพร้อมให้กับประเทศ

ด้าน นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ให้น้ำหนักว่าเหตุผลหลักในการประกาศตัดสิทธิ์จีเอสพีมาจากความพยายามที่สหรัฐ กดดันให้ไทยนำหมูสหรัฐฯซึ่งเรื่องนี้ยืดเยื้อมาตั้งแต่มิ.ย. 2561 

ส่วนประเด็นที่สหรัฐฯ เรียกร้องมาให้มีการตั้ง สหพันธ์แรงงานต่างด้าวในประเทศไทย ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไทยยอมไม่ได้ เพราะอนาคต แรงงานต่างด้าว จะมีอำนาจต่อรองสูงอาจเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจไทย

ขณะที่ประเด็นที่ไทยประกาศการแบน 3 สารพิษในการเกษตรของไทย อาจส่งผลให้สหรัฐฯไม่พอใจ  นายอัทธ์ มองว่า ก็เข้าข่าย 1ใน  6 เงื่อนไข ที่ทำให้สหรัฐฯ ตัดสิทธิ์จีเอสพีได้  เพราะไทยไม่สนันสนุนการค้ากับสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม อนาคตไทย ก็จะถูกตัดสิทธิ์จีเอสพี เพราะขนาดเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่องทุกปี จึงแนะรัฐบาลไทยใช้โอกาสนี้ วางรากฐานมาตรฐานแรงงาน สังคม การเกษตร และ สิ่งแวดล้อมให้เป็นสากลเพื่อไม่ให้ถูกกีดกันทางการค้าในอนาคต และทุกภาคส่วนควรยึด นโยบาย ไทยแลนด์ เฟิร์ส หรือ การกินของไทยใช้ของไทย เพื่อสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศ

“เพื่อไทย” จี้  “บิ๊กตู่” เจรจาสหรัฐฯ คืนสิทธิ“จีเอสพี” ชี้ หลายประเทศได้คืน 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ