รวมสถานการณ์ผู้ประกอบการไทยยื้อไม่ไหว ลูกจ้างตกงาน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลจากสงครามการค้าโลกระหว่างชาติมหาอำนาจจีนกับสหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น เริ่มส่งผลกระทบไปทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยล่าสุดธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2562 (GDP) จากเดิมที่ร้อยละ 3.5 เหลือเพียงร้อยละ 2.7 เพราะการส่งออกไทยลดลงอย่างหนักจากพิษสงครามการค้าโลก ขณะเดียวกันค่าเงินบาทของไทยแข็งที่สุดในภูมิภาคในช่วงกลางปี2562 ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกสินค้าของไทยทั้งอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวด้วย

ขณะที่ บริษัทเอกชนในประเทศไทย ก็เริ่มได้รับผลกระทบแล้วในช่วงครึ่งหลังปี 2562 ทั้งการเลิกจ้างพนักงาน และปิดกิจการไปบางส่วน

ธนาคารโลก หั่นจีดีพีไทย โตเหลือ 2.7% หวั่นเงินบาทแข็งซ้ำเติม

กนง.คงดอกเบี้ย 1.50% หั่นจีดีพี ปี’62 เหลือ 2.8%

19 กรกฎาคม - บริซัท ซันโย เอ็นจิเนียริ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด SANYO ENGINEERING (THAILAND) ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน โดยมีหนังสือระบุข้อความถึงพนักงานว่า บริษัทมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะแจ้งให้ท่านทราบว่า บริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทุกคน เหตุผลของการเลิกจ้างครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป  ภายใต้กฎหมายแรงงานและกฎระเบียบข้อบังคับของบริษัทฯ ท่านมีสิทธิ์ที่จะได้รับผลประโยชน์ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด

บริษัทปิดกิจการไม่ใช่ "ซันโย"ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์

29 สิงหาคม 2562 - บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (General Motors Thailand) หรือ GM Thailand ผู้ผลิตรถยนต์กระบะชื่อดัง เชฟโรเลต (Chevrolet) ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง มีการประกาศเลิกจ้างพนักงานประจำและชั่วคราว จำนวนมากกว่า 300 คน ซึ่งสร้างความตกใจให้กับพนักงานดังกล่าวที่ถูกเลิกจ้างกะทันหัน โดยที่ผ่านมา บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์สฯ ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงานออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างองกรค์ครั้งใหญ่ เพื่อรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

ส.อ.ท. ย้ำอุตสาหกรรมรถยนต์ยังไม่ปลดแรงงาน แต่เริ่มยกเลิกโอที

22 กันยายน 2562 – โซเชียลมีเดียมีการเผยรูปภาพ ช่วงนาทีที่ บริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 200 คน ส่งผลให้พนักงานบริษัทฯ ต่างกอดคอร้องไห้เศร้าโศกเสียใจกันเป็นจำนวนมาก โดยต่อมาบริษัท เอเพ็กซ์ฯ ชี้แจงว่า ปัจุบันบริษัทฯมีโรงงานในทั้ง 2 นิคมอุตสาหกรรม มีพนักงานทั้งหมด จำนวนเกือบ 20,000 คน ส่วนที่เลิกจ้างเป็นเพียงพนักงานที่ยังไม่ผ่านการทดลองงานเท่านั้น จำนวน 140 คน ซึ่งไม่กระทบต่อพนักงานที่ประจำการ

บริษัท เอเพ็กซ์ฯ ระบุถึงสาเหตุการเลิกจ้างว่า เกิดสภาวะเศรษฐกิจโลก และสงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกา และญี่ปุ่นกับเกาหลี จึงส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัทฯ ที่เป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับลดกำลังพนักงานบริหารทุกระดับชั้น และเมื่อใดที่เศรษฐกิจของบริษัทฟื้นตัว พนักงานใหม่กลุ่มนี้จะได้กลับเข้ามาทำงานเป็นคนแรก

นักเศรษฐศาสตร์เผย "10 ธุรกิจ" ส่อเลิกจ้างพนักงานในปี 62

25 ตุลาคม 2562 บริษัท เอสอาร์เอฟ อินดัสทรี้ส์ (ไทยแลนด์) จำกัด (SRF) โรงงานผลิตผ้าใบยางรถยนต์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ประกาศปิดกิจการ และเลิกจ้างพนักงานจำนวน 400 คน โดยได้ส่งหนังสือแจ้งไปถึงพนักงานล่วงหน้าก่อน 1 เดือน โดยระบุเหตุผลว่า เศรษฐกิจตกอยู่ในสภาพที่ไม่น่าไว้ใจที่จะดำเนินกิจการอีกต่อไป เนื่องจากความต้องการของตลาดลดลง และมีการชะลอตัวเกิดขึ้นทั่วโลกต่อเนื่อง ขณะเดียวกันค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลกระทบให้การส่งออกของไทยย่ำแย่ลง รวมถึงหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งของบริษัท ตัดสินใจไม่ซื้อวัสดุที่ใช้ในการผลิตจากโรงงานอีกต่อไป บริษัทฯจึงไม่เหลือทางเลือกอื่นอีกนอกจากต้องปิดกิจการโรงงานเทคนิคสิ่งทอ (ผ้าใบยางรถยนต์) ใน จ.ระยอง

ส่งออกย่ำแย่! บ.ผลิตผ้าใบยางรถยนต์ ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 400 คน

ก.แรงงานชี้ สถานการณ์ว่างงาน ไร้กังวล!

สถานการณ์แย่! นายจ้างแบกรับไม่ไหว หยุดกิจการชั่วคราว หลายแห่งปิดถาวร ลูกจ้างตกงาน

ททท.นำผู้ประกอบการไทย กระตุ้นญี่ปุ่นเที่ยวไทย คาดปีนี้แตะ 1.8 ล้านคน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ