"เกรตา ทุนเบิร์ก" ปฏิเสธไม่รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกรตา ทุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อน ปฏิเสธรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงเงินรางวัล โดยให้เหตุผลว่าการรณรงค์ด้านสภาพอากาศไม่จำเป็นต้องได้รับรางวัลอะไรอีก

“เกรต้า ทุนเบิร์ก” ตั้งโปรไฟล์ทวิตเตอร์เหน็บปธน.สหรัฐ

“เกรตา ทูนเบิร์ก”นักสู้ผู้พิทักษ์โลก

เกรตา ทุนเบิร์ก โพสต์อินสตาแกรมของส่วนตัวว่า การตัดสินใจไม่รับรางวัลจากคณะมนตรีนอร์ดิก และเงินรางวัล 46,000 ยูโร (ราว 1 ล้าน 5 แสนบาท) ว่า กลุ่มประเทศนอร์ดิก มีชื่อเสียงที่ดีเยี่ยมในเรื่องการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศโลก แต่การใช้พลังงานโดยกลุ่มประเทศดังกล่าวเป็นเหมือนหนังคนละม้วน  กลุ่มประเทศในยุโรปเหนือ ประกอบด้วย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน และดินแดนปกครองตนเองในสังกัด

ทุนเบิร์กได้อ้างถึงรายงานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) และเครือข่ายรอยเท้านิเวศโลก (Global Footprint Network) ที่ระบุว่าสวีเดน และประเทศในแถบนอร์ดิกส่วนใหญ่ ดำเนินชีวิตราวกับว่าโลกมีทรัพยากรมากเท่ากับดาวเคราะห์สี่ดวง  โดยเธอบอกว่า “เราอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีโอกาสที่จะทำได้มากที่สุด แต่จริงๆ แล้วเรายังไม่ได้ทำอะไรเลย”

นักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์บอกอีกว่า ช่องว่างระหว่างวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต่อการยับยั้งการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยโลก และการนำไปใช้จริงนั้น ใหญ่โตมหาศาล นักการเมืองและผู้มีอำนาจต้องรับฟังวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในขณะนี้

ด้านนายฮันส์ วอลมาร์ก (Hans Wallmark) ประธานคณะมนตรีนอร์ดิก ระบุว่าทางองค์กรเคารพการตัดสินใจของทุนเบิร์ก พร้อมยกย่องการเคลื่อนไหวของเธอว่าเป็นคุณประโยชน์สำหรับทุกคน  โดยทางองค์กรจะพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรกับเงินรางวัลดังกล่าวต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ