ถอดรหัสไล่ปอบ ผ่านงานวิจัยพบพิธีกรรมเปลี่ยนไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพิธีกรรมไล่ผีปอบ ที่บ้านแสงใหญ่ ตำบลหนองแวง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ นอกเหนือมิติของความเชื่อแล้ว มีการวิเคราะห์จากนักวิชาการที่ทำวิจัยเรื่องนี้ว่า รูปแบบของพิธีกรรมถูกปรับเปลี่ยนไป มีการจัดวางตัวแสดงหลัก และตัวประกอบ ทำให้มองได้ว่าอาจมีการสร้างเรื่องราว

บุก "หมู่บ้านปอบ" อาละวาด พิสูจน์ข่าวลือ

ชาวบ้านเชิญพ่อหมอทำพิธีไล่ปอบ แพทย์ ชี้ 8 คนที่เสียชีวิตสูงอายุ-มีโรคประจำตัว

บุคคลที่ถูกเชื่อว่าเป็นร่างทรง หนึ่งในชุดของหมอธรรมที่มาทำพิธีไล่ผีปอบ ที่บ้านแสงใหญ่ ต.หนองแวง อ.กันทรารมย์​ จ.ศรีสะเกษ​ จะมีบทบาทหลักคือเป็นร่างทรง พูดคุย เจรจากับผีปอบ ก่อนจะวิ่งไล่จับ ในพิธีกรรมนี้ คนที่ทำหน้าที่เป็นร่างทรงมี 3 คน แต่ละคนมีอายุที่ต่างกัน

อาจารย์ประจำคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ ในฐานะผู้ทำวิจัยการกำจัดปอบ วิเคราะห์ว่าตัวละครที่ทำหน้าที่ในพิธีกรรมนี้ถูกจัดวางอย่างเหมาะสม ทั้งอายุ และ ลักษณะท่าทางไม่ใช่แค่ตัวละครในพิธีกรรมเท่านั้นที่ดูเหมือนจะถูกจัดวางไว้ แต่หม้อดินที่ถูกอ้างว่าใช้ในการจับผีปอบ ก็เตรียมไว้ล่วงหน้า 3 ใบเช่นกัน เป็นจำนวนเดียวกันกับผีปอบที่จับได้ แม้จะไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นการสร้างเรื่องราวมาก่อนหรือไม่ แต่ประเด็นนี้ก็ถูกมองไปในทางนั้น

ต้นเสียงที่มีลักษณะตอกย้ำความเชื่อ เพื่อชวนให้ชาวบ้านมีอารมณ์​ร่วมไปกับพิธีกรรม ก็ถูกมองว่าเป็นรูปแบบใหม่ของการทำพิธีไล่ผีปอบ โดยจัดหน้าม้าคอยกำกับ ที่น่าสนใจคือพิธีกรรมไล่ผีปอบที่บ้านแสงใหญ่ ตัดขั้นตอนบางอย่าง เพื่อลดแรงกดดันภายในชุมชน  โดยการวิจัยเรื่องการกำจัดผีปอบ ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่บทสรุปด้านความเชื่อนี้ แต่การวิเคราะห์สถานการณ์​เป็นกรณีในแต่พื้นที่ ทำให้เห็นว่ามีกลุ่มคนที่มีรายได้ที่เกิดจากกระบวนการความเชื่อของชาวบ้าน และ มีรูปแบบที่เปลี่ยนไป ทั้งตัวละคร เนื้อหา วิธีการ และพิธีกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อมากขึ้น

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ