ปศุสัตว์มหาสารคาม คุมเข้มตลาดนัดโคกระบือหลังพบโรคระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปศุสัตว์มหาสารคามประกาศควบคุมพื้นที่ตลาดนัดโคกระบือ หลังพบโรคปากเท้าเปื่อยระบาด ล่าสุดสั่งการทุกฝ่ายคุมเข้มเฝ้าระวัง โดยห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกพื้นที่ หากไม่มีใบรับอนุญาต ฝ่าฝืน สั่งปิดทันที

ตลาดนัดโคกระบือ นายเศกสรรค์  สวนกูล ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม นำเจ้าหน้าที่และปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดนัดโคกระบือ สั่งคุมเข้มและให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด รถทุกคันต้องผ่านการพ่นยาฆ่าเชื้อและต้องวิ่งผ่านบ่อน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าตลาดนัด ต้องมีเอกสารทุกอย่างชัดเจน มีการตรวจสอบโคกระบือ ทุกตัว ว่าสุ่มเสี่ยงเป็นโรคระบาดหรือไม่

ปศุสัตว์เตือนระวังโรคปากเท้าเปื่อยในโคกระบือ

นายเศกสรรค์  เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดโรคปากและเท้าเปื่อย ตอนนี้พบในพื้นที่4 อำเภอ ได้แก่ อ.บรบือ อ.โกสุมพิสัย อ.แกดำ และอ.วาปีปทุม สาเหตุสำคัญของการเกิดโรค ได้แก่ การเคลื่อนย้ายสัตว์เข้ามาใหม่ โดยไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีน และสัตว์บางตัวในฝูงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากช่วงการรณรงค์วัคซีนของกรมปศุสัตว์นั้นอาจจะท้อง หรือมีอายุน้อยเกินไป

 ดังนั้นเกษตรกร ควรดูแลให้สัตว์เลี้ยงได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วน ตอนนี้มีสัตว์ป่วย 44 ตัว และมีจำนวนสัตว์รอบพื้นที่เกิดโรคในรัศมี 5 กิโลเมตร จำนวน 3,479 ตัว ดังนั้นหากตลาดนัดโคกระบือในพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถทำตามมาตรฐานการป้องกันโรคระบาดสัตว์หรือฝ่าฝืนข้อกำหนด จะถูกดำเนินการสั่งปิดทันที

ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งปิดตลาดนัดโคกระบือทั้งจังหวัด หลังพบโรคระบาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ