ธุรกิจชานมไข่มุกมีแนวโน้มเติบโต "ลดลง" แต่คนไทยยังครองแชมป์ดื่มมากสุดในอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลาดชานมไข่มุกอาเซียน เติบโต 3000 เปอร์เซ็นต์ แต่หากภายใน 1-2 ปีนี้ไม่มีอะไรใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นผลิตภัณฑ์ แนวโน้มการเติบโตจะเริ่มลดลง ส่งผลให้แฟรนไชส์เจ้าดังเตรียมทรานฟอร์ม ขายอาหาร เบเกอรี่ เพิ่มความหลากหลาย ขณะที่ไทยยังครองแชมป์ดื่มสูงสุดในอาเซียนเฉลี่ยนคนละ 6 แก้วต่อเดือน

ข้อมูลจาก GrabFood สำรวจพบว่า ปี 2561 ที่ผ่านมา ตลาดเครื่องดื่มชานมไข่มุกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต 3,000 เปอร์เซ็นต์ จาก 1,500 แบรนด์ และหน้าร้านที่จำหน่ายกว่า 4,000 สาขาโดยชาวไทยบริโภคชานมไข่มุกมากสุด เฉลี่ยคนละ 6 แก้วต่อเดือน รองลงมาฟิลิปปินส์ 5 แก้วต่อเดือน ตามด้วยมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย เฉลี่ยบริโภค 3 แก้วต่อเดือน

เตือนดื่ม “ชานมไข่มุก”บ่อย เสี่ยงโรคอ้วน-เบาหวาน-หัวใจ

สั่งชานมไข่มุกอย่างไร ลดการทำลายสุขภาพ

และ 80 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายเป็นเครื่องดื่ม Milk Tea และ Brown Sugar โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้หญิง 79 เปอร์เซ็นต์ อายุ 24 - 35 ปี ซึ่งเมนูยอดนิยมของผู้บริโภคใน 5 อันดับแรกได้แก่ 1. Brown Sugar Deerioca & Fresh Milk 2. Royal No.9 Milk Tea 

3. Brown Sugor Deerioca & Puff 4. Tropical Passion Fruit Green Tea / Orange Lulu และ 5. Trio Assam Milk Tea ส่วนท็อปปิ้ง นอกเหนือจาก ไข่มุก ที่มาเป็นอันดับ 1 แล้ว รองลงมายังมีว่านหางจระเข้ มะพร้าว เจลลี่

"ชานมไข่มุก" กินยังไงไม่ให้อ้วน!

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้บริโภคนิยมรับประทานหวานน้อยลง โดยผู้บริโภคกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ นิยมสั่งลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มลง แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพของตัวเองมากขึ้นในปัจจุบัน

แต่ดูเหมือนว่าการเติบโตของตลาดชานมไข่มุกนับจากนี้ มีแนวโน้มเติบโตลดลง หากในอีก 1-2 ปี จากนี้ไม่มีอะไรใหม่เข้ามา เพราะถือว่าขณะนี้อยู่ในช่วงที่เติบโตมากสุด จากเรื่องกระแส นวัตกรรมใหม่ๆ ตามความเห็นของ นายอนล ธเนศวรกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท มิลลาร์รี่ จำกัด มาสเตอร์แฟรนไชส์ The Alley แบรนด์ชานมไข่มุกพรีเมียมจากประเทศไต้หวัน

โดยคาดว่าปัจจุบันมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2,500-3,000 ล้านบาท โตกว่า 40-50% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะได้เห็นมูลค่าตลาดที่ 5,000 ล้านบาทได้ โดยปัจจุบันกลุ่ม พรีเมี่ยมแบรนด์หรือมีราคาสินค้าสูงกว่า 75 บาทขึ้นไปมีอยู่ราว 10 แบรนด์ และมีส่วนแบ่งในตลาดราว 10 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งเป็นกลุ่มหลักในการขับเคลื่อนตลาด ด้วยราคาที่สูงกว่า 75 บาทขึ้นไป ขณะที่กลุ่มใหญ่ คือ ตลาดระดับกลาง มีส่วนแบ่ง 60% ราคาสินค้าตั้งแต่ 45-75 บาท และระดับแมส มีส่วนแบ่ง 30% ราคาสินค้าต่ำกว่า 45 บาทลงมา

และส่วนของ The Alley ในอนาคตมีแผนทรานฟอร์มตัวเองเป็น "ไลฟ์สไตล์แบรนด์" ทางด้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีมากกว่าชานมไข่มุก เช่น กาแฟ อาหาร เบเกอรี่ และเมอร์ชั่นไดซ์ เป็นต้น

“ชานมไข่มุก” แหล่งฟอกเงินยากูซ่าญี่ปุ่น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ