ประวัติศาสตร์ “ปราสาทชูริ” อดีตพระราชวังอาณาจักรริวกิว ความภาคภูมิใจชาวโอกินาว่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุเพลิงไหม้ปราสาทชูริ มรดกโลกอายุ 600 ปี บนเกาะโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น ได้สร้างความเสียดายให้กับชาวญี่ปุ่นและชาวโลก

สำหรับปราสาทชูริ หรืออีกชื่อ “Shuri Jo” ตั้งอยู่ในเขตชูริ จังหวัดโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น ปราสาทแห่งนี้เมื่อประมาณ 450 ปีก่อน เคยเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรริวกิว และเป็นพระราชวังในสมัยนั้น โดยเขตแดนอาณาจักรริวกิวครอบคลุมไปทั่วหมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น (ในปัจจุบัน)

ไฟไหม้ปราสาทมรดกโลกอายุ 600 ปีในญี่ปุ่น

โดยช่วงเวลาที่สร้างปราสาทยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด แต่ในประมาณปี พ.ศ.1972 กษัตริย์โช ฮาชิ สามารถรวบรวมแผ่นดินในแถบโอกินาวะให้เป็นปึกแผ่นได้ และสถาปนาอาณาจักรริวกิวขึ้น โดยใช้ปราสาทชูริเป็นที่ประทับ พร้อมกับกำเนิดราชวงศ์โช ขณะนั้นเมืองชูริมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก เพราะทำการค้าขายและสร้างสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศใกล้เคียง จนได้รับการยกฐานะให้เป็นเมืองหลวงของอาณาจักร

สำหรับปราสาทชูริ เคยเกิดเพลิงใหม่ขึ้นหลายครั้ง จากการทำสงคราม จนกระทั่งปี 1879 ในช่วงการปฏิรูปเมจิ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้ดินแดนอาณาจักรริวกิวทั้งหมดกลายเป็นจังหวัดโอกินาวะ จึงทำให้ถึงคราวสิ้นสุดของอาณาจักรริวกิว ส่วนปราสาทชูริได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติประจำชาติ

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2488 ญี่ปุ่นได้สร้างฐานบัญชาการกองทัพขึ้นภายใต้ปราสาทชูริ และถูกเรือรบของอเมริการะดมยิงถล่มฐานทัพเป็นเวลา 3 วัน ส่งผลให้ปราสาทถูกเผาทำลายจนเสียหายหนัก ภายหลังสงครามมหาวิทยาลัยริวกิวได้ย้ายมาตั้งที่ปราสาทแห่งนี้ จนกระทั่งมหาลัยได้ที่ตั้งใหม่ ปราสาทชูริจึงถูกบูรณะซ่อมแซมมาจนถึงปัจจุบัน

​ญี่ปุ่นรำลึก 70 ปี สิ้นสุดสงครามโอกินาวา

ทั้งนี้ ปราสาทชูริ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ.2543 ร่วมกับโบราณสถานอื่น ๆ ในโอกินาวะ ภายใต้ชื่อ “แหล่งกูซูกุและทรัพสินย์ที่เกี่ยวข้องของอาณาจักรริวกิว” ขณะที่บริเวณรอบปราสาทถูกจัดให้เป็น สวนสาธารณะใช้ชื่อว่า Shuri Castle Park

ส่วนสถานที่สำคัญในบริเวณปราสาท มีประตูซูเร ซึ่งเป็นทางเข้าปราสาท และด้านซ้ายของประตูจะมีประตูหินของศาลเจ้าโซโนเฮียง ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2062 ด้วยฝีมือการแกะสลักหินปูนของช่างอาณาจักรริวกิวในสมัยนั้น ประตูหินจึงถูกขึ้นทะเบียนมรดกโลก โดยแยกรายชื่อจากประสาทชูริ ขณะเดียวกันภายในกำแพงปราสาทมีอุทยานหลวงชิกินะและตำหนักต่าง ๆ เป็นสถานที่พักผ่อนของเชื้อพระราชวงศ์ และเป็นสถานที่ต้อนรับของทูตานุทูตจากจีน อุทยานแห่งนี้มีการจัดสวนตามแบบฉบับริวกิว ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ จึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกพร้อมกับปราสาทชูริ

 

Photo : AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ