นศ.ปริญญาเอกนิเทศฯ ม.หอการค้า เผยผลวิจัยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทันตกรรมไทย โตสุดในเอเชีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธุรกิจบริการรักษาทันตกรรมเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้จำนวนมากให้ประเทศไทย และเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตก้าวกระโดด โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการบริการทันตกรรมในประเทศที่พัฒนาแล้วมีราคาสูง การรอคิวใช้บริการทันตกรรมยาวนาน ระบบประกันสุขภาพของรัฐไม่ครอบคลุมการใช้บริการทันตกรรม และนโยบายรัฐในกลุ่มประเทศที่เป็นแหล่งเป้าหมายในการเดินทางไปใช้บริการทันตกรรม ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ติดอยู่ในประเทศเป้าหมายระดับโลก มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุดใกล้เคียงกับอินเดียและมาเลเชีย

โดย ทันตแพทย์ปภณ จงธนะวนิช นักศึกษาปริญญาเอกทุนกาญจนาภิเษกในหลักสูตรนิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชานิเทศศาสตรการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นักวิจัยแลกเปลี่ยนที่ Center for Survey Research, Indiana University at Bloomington ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อทำวิจัยเรื่อง “กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างตราสินค้าในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางทันตกรรมในประเทศไทย” โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.จันทิมา เขียวแก้ว อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก คระนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย และ Professor John M. Kennedy  อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม โดยมีวัตถุประสงค์วิจัยเพื่อศึกษาสภาพการสื่อสารการตลาดของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางทันตกรรมในประเทศไทย, ความพึงพอใจต่อการใช้บริการท่องเที่ยวทางทันตกรรมในประเทศไทยของชาวต่างประเทศและการเสนอกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างตราสินค้าการท่องเที่ยวทางทันตกรรมในประเทศไทย ซึ่งใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ การสำรวจการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทางทันตกรรมในกลุ่มประชาชนชาวอเมริกัน และการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก

เปิดใจ หนุ่ม ม.หอการค้าไทย ต่อยอดคนรักธรรมชาติสู่ธุรกิจสร้างรายได้ส่งตัวเองเรียน

ทันตแพทย์ปภณ เปิดเผยว่า ผลจากการศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้บริการท่องเที่ยวเชิงทันตกรรมในประเทศไทย ด้วยการใช้ Big Data Analysis จากข้อมูลที่สืบค้นได้จากกระทู้ของชาวต่างชาติจากทั่วโลกที่เขียนโต้ตอบในเว็บ Tripadvisor.com ที่เขียนในระหว่างเดือนธันวาคม 2011 ถึง มีนาคม 2019  เกี่ยวกับการเดินทางมาใช้บริการทันตกรรม ( Dental tourism) ในประเทศไทย ข้อมูลนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ(Nvivo) พบว่า ชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของกระทู้ส่วนใหญ่เป็นชาวออสเตรเลียน อเมริกัน และอังกฤษ มีความพึงพอใจและให้ความสำคัญกับคุณภาพของการรักษาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือความเชี่ยวชาญและความชำนาญและเชื่อมั่นในคุณภาพการให้การรักษาของทันตแพทย์ไทย และอันดับที่สาม คือ ความเป็นไทย ซี่งปรากฏในองค์ประกอบหลายอย่างร่วมกันไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่มีความพร้อม เช่น การคมนาคม โรงแรมที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ฯลฯ โดยเฉพาะรอยยิ้ม และความเป็นมิตรของคนไทย

นอกจากนี้ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวอเมริกันในโครงการ US  & Korea Opinion Survey ซึ่งศึกษาความคิดเห็นของประชาชนชาวอเมริกันทั่วประเทศ ในปัญหาต่าง ๆ ในเดือน กันยายน 2019 ในส่วนของการรู้จักประเทศที่เป็นเป้าหมายปลายทางของการท่องเที่ยวทางทันตกรรมในภูมิภาคเอเชีย ที่ 3 ประเทศ พบว่าคนอเมริกันรู้จักประเทศสิงคโปร์ ประเทศไทย และอินเดีย ตามลำดับ

นักวิจัยทุนกาญจนาภิเษก กล่าวต่อว่า การสัมภาษณ์ทันตแพทย์ชาวต่างชาติออสเตรเลียที่เดินทางมาร่วมการประชุมที่สหรัฐอเมริกาทำให้ทราบว่าคนออสเตรเลียนที่เดินทางมาใช้บริการทางทันตกรรมในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นตัวเลือกอันดับแรกจะเป็นคนในกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางคนถึงน้อย เพราะคนฐานะดีจะซื้อประกันสุขภาพจากบริษัทเอกชน เพราะหากจะใช้บริการของประกันสังคมของรัฐบาลออสเตรเลียต้องรอคิว 1 ปี ค่าประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการบริการทางทันตกรรมจะมีค่าเบี้ยประกันสูง คนรายได้ไม่มากพอจะซื้อไม่ได้ แต่อยากทำฟันเลยเดินทางมาใช้บริการในประเทศอื่นที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าทำในประเทศ  ข้อค้นพบในเรื่องการใช้บริการทางทันตกรรมด้วยการซื้อแผนประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการทำบริการทันตกรรม เป็นประเด็นที่น่าสนใจที่ต้องติดตามต่อรายงานการตลาดด้านการประกันสุขภาพทางทันตกรรม 

"Global Dental Insurance Market 2018-2025 ของ Adroit Market Research ชี้ว่าการประกันทางทันตกรรมขยายตัว เพราะการตระหนักถึงความสำคัญของการการมีทันตอนามัยที่ดีของประชาชนมีสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากจากการรณรงค์ต่างๆ ไม่เฉพาะในกลุ่มคนอเมริกัน แต่เป็นทั่วไปในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว บริษัทประกันสุขภาพที่มีบทบาทในตลาดโลกด้านการประกันทันตสุขภาพมีหลายบริษัท ได้แก่ AXA, MetLife, Humana, Aflac, Delta Dental, Colonial Life, Envivas, CIGNA Dental, Ameritas, MetLife Inc, Aetna, OneExchange and Cigna ที่สำคัญยังพบว่าแนวปฏิบัติดังกล่าวพบว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งในประเทศไทยที่มีบริการประสานงานกับบริษัทประกันสุขภาพโดยตรงเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาใช้บริการทันตกรรมของโรงพยาบาล ช่วยให้มีความชัดเจนในเรื่องแผนการรักษา ราคาค่าใช้จ่ายที่บริษัทประกันจะจ่ายตรงให้กับโรงพยาบาลโดยลดขั้นตอนความสับสนวุ่นวานทางเอกสารและไม่ต้องสำรองเงินค่ารักษาไปก่อนแล้วเบิกคืนทีหลัง" ทันตแพทย์ปภณ กล่าว

ม.หอการค้าไทย เปิดหลักสูตรความร่วมมือทางธุรกิจจีน “TEPCIAN” หนุนการค้าไทย-จีน

ด้าน รศ.ดร.จันทิมา ระบุว่า ผลจากการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นผู้ที่อพยพชาวไทย ลาว และกัมพูชา ที่อาศัยในแถบรัฐนิวยอร์คและคอนเน็คติกัต พบข้อมูลที่น่าสนใจคือ กลุ่มคนพวกนี้มีการเดินทางกลับมาใช้บริการทันตกรรมที่ประเทศไทย เพราะค่าใช้จ่ายที่ถูกว่ากันมากกว่าสองถึงสามเท่า เมื่อรวมค่าเดินทางแล้วบางครั้งยังถูกกว่าที่ไปใช้บริการทันตกรรมในสหรัฐอเมริกา และการเดินทางมาประเทศไทยนอกจากได้ดูแลสุขภาพฟันแล้วยังถือเป็นการได้กลับมาเยี่ยมเยือนพี่น้องเพื่อนพ้องในประเทศของตน ซึ่งในกลุ่มคนลาวหรือกัมพูชา การเดินทางกลับมาเยี่ยมเยือนประเทศของตนมักต้องผ่านมายังประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทันตกรรมก็แสดงความสนใจอย่างมาก แต่ที่ผ่านมายังไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้  ข้อค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ไม่มุ่งเฉพาะชาวต่างชาติให้มาใช้บริการทันตกรรมในประเทศไทยเท่านั้น แต่กลุ่มคนไทยและชาติอื่นที่เป็นเพื่อนบ้านกับประเทศไทยก็เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ ต้องขอบคุณโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ให้ทุนแก่อาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาของหลักสูตรปริญญาเอกสาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้มีโอกาสทำงานวิจัยด้วยความร่วมมือกับ Indiana University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก การผลิตผลงานวิจัยที่มีส่วนในการพัฒนาประเทศเป็นหมายสูงสุดในการดำเนินงานทางวิชาการของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แต่ประสบการณ์ที่นักศึกษาได้รับมีมากกว่าการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักศึกษา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ