ททท.คาดประเพณีลอยกระทง 62 เงินสะพัดกว่า 2 พันล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเพณีลอยกระทง ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. คาดจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนลอยกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ

ลอยกระทงสุโขทัยปีนี้สุดคึกคัก

หอการค้าคาดลอยกระทงปีนี้เงินสะพัด 9.9 พันล้านบาท

นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2562 พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดงานประเพณีลอยกระทง 7 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ ทั้ง จังหวัดเชียงใหม่ ตาก สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม ร้อยเอ็ด และกรุงเทพมหานคร

ททท.นำผู้ประกอบการไทย กระตุ้นญี่ปุ่นเที่ยวไทย คาดปีนี้แตะ 1.8 ล้านคน

ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 4 แสน 6 หมื่น 4 พันคน ขยายตัวร้อยละ 9 จากปีก่อน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 3 แสน 6 หมื่นคน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 97,000 คนน่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,000 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานปีนี้ ในพื้นที่ที่ ททท. จัดงาน คือ งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง พ.ศ. 2562 ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562  ตั้งแต่เวลา 16 นาฬิกา เป็นต้นไป

ส่วนพื้นที่ที่ ททท. สนับสนุนการจัดงาน 7 จังหวัด ประกอบด้วย งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ งานประเพณี ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย  งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก งานลอยกระทง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม งานสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป เมืองร้อยเอ็ด และงานลอยกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ด้านนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า จากข้อมูลของกรุงเทพมหานคร ที่มีการจัดเก็บกระทงในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2551 – 2561 พบว่ามีปริมาณ 8-9 แสนชิ้นต่อปี  และพบว่าการใช้กระทงที่ทำจากธรรมชาติมีแนวโน้มสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 87- 94.7 กระทงโฟมมีแนวโน้มลดลงจากร้อยละ 13 ลดลงเหลือร้อยละ 5.3 ซึ่ง[กราฟิก จำนวนกระทงปี 61]ในปี 2561 มีปริมาณทั้งสิ้น 841,327 ใบ แบ่งเป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ 796,444 ใบ และกระทงโฟม 44,883 ใบ แสดงให้เห็นว่า ประชาชนและผู้ค้ากระทงได้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

พร้อมแนะนำประชาชนให้ใช้ แนวทางการลอยกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย[กราฟิกหลัก 3R]หลักการ 3R ได้แก่ “ใช้น้อย”(Reduce) คือการลดขนาดของกระทงที่ใช้ ลดจำนวนชิ้น ใช้วัสดุธรรมชาติในการตกแต่งกระทง เพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากรและช่วยลดปริมาณขยะ  “ใช้ซ้ำ” (Reuse) คือการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ซ้ำ เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดอย่างคุ้ม และสุดท้ายคือ “แปรรูปใช้ใหม่” (Recycle) คือการนำกระทงที่เก็บรวบรวมมาใช้ประโยชน์ โดยกระทงจากวัสดุธรรมชาติจะนำมาใช้ในการหมักปุ๋ยต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ