พบฟอสซิล“ช้างยุคไทรแอสซิก”อายุ 200 ล้านปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบซากช้างดึกดำบรรพ์ ยุคไทรแอสซิก อายุกว่า 200 ล้านปี ครั้งแรกในพื้นที่โคราช นักวิจัยเตรียมขุดค้นต่อ คาดมีอยู่อีกจำนวนมาก

วันที่ 1 พ.ย. 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน และทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฉลิมพระเกียรติ์ และดร.จรูญ ด้วงกระยอม ผู้เชี่ยวชาญซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบซากฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์ จำนวน 5 ชิ้น หลังจากมีชาวบ้านในพื้นที่ได้พบซากฟอสซิล บริเวณคลองน้ำบ้านขาคีม หมู่ 2 ต.หลุมข้าว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

แอฟริกาใต้เจอซากไดโนเสาร์ใหญ่สุดในโลก อายุกว่า 200 ล้านปี

ด้าน ดร.จรูญ ด้วงกระยอม ผู้เชี่ยวชาญซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นครั้งนี้ มีทั้งสัตว์ที่มีอายุใกล้เคียงกับยุคปัจจุบัน และยุคดึกดำบรรพ์ที่กลายเป็นฟอสซิลแล้ว โดยเฉพาะฟอสซิลที่พบจำนวน 5 ชิ้น เชื่อว่าเป็นกระดูกงาช้าง ในช่วงยุคไทรแอสซิก หรือมีอายุประมาณ 200 ล้านปี

โดยกระดูกที่พบเป็นงาช้าง สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นช้างยุคไทรแอสซิก บริเวณที่พบสันนิษฐานเหตุการณ์ได้ว่า มีสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์อาศัยอยู่ในช่วงเวลานั้น เนื่องจากที่ผ่านมา ได้มีการพบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ยุคไทรแอสซิก อายุประมาณ 200 ล้านปี เช่นฟอสซิลหอยกาบคู่น้ำจืดจำนวนมาก โดยได้เก็บไว้ภายในสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2535

ส่วนการค้นพบฟอสซิลชิ้นส่วนงาช้างในครั้งนี้ นับว่าเป็นการค้นพบครั้งแรก ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งจะได้เตรียมกั้นบริเวณที่พบฟอสซิลช้างทั้งหมด เพื่อเตรียมขุดค้นหาชิ้นส่วนช้างและสัตว์ดึกดำบรรพ์เพิ่มอีก รวมทั้งใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยาแห่งแรกของ จ.นครราชสีมาอีกด้วย

ฮือฮา!โคราชขุดพบแหล่งชุมชนโบราณใหญ่สุดในอาเซียน

ค้นพบฟอสซิลปลาน้ำจืดสกุลพันธุ์ใหม่ของโลก อายุ 150 ล้านปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ