ทส. ชู “อีอีซี” โมเดลต้นแบบพัฒนาเศรษฐกิจยั่งยืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 วันนี้ก็ได้มีการจัดงานประชุมสัมมนาเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้บอกว่า อีอีซี จะเป็นโมเดลต้นแบบของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ผู้นำอาเซียน ร่วมเปิดศูนย์รับมือภัยพิบัติในภูมิภาค

"สมคิด" มั่นใจไทยเศรษฐกิจดีพร้อมขึ้นแท่นศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยหลังการเป็นประธานการเปิดการประชุมสัมมนา "Seminar during the 35 ASEAN Summit in Thailand on Circular Economy, Waste Management and Sustainability ระบุว่า พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ อีอีซี ได้มีการเน้นย้ำเรื่องการบำบัดน้ำเสีย กับการจัดการขยะที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากขยะในพื้นที่แล้ว ยังมีขยะของผู้คนจากทั่วโลกที่เข้ามาลงทุนด้วย จึงเน้นตั้งแต่การวางผังเมือง ทางเสียง อากาศ โดยในการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือถึงแนวทางให้ได้ข้อสรุป และเตรียมนำเข้าเสนอ ครม.เพื่อหารือต่อไป เนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการอนุรักษ์ต้องทำควบคู่กันไป และจะทำให้พื้นที่อีอีซีเป็นต้นแบบต่อไปในหลายพื้นที่

โดยนายวราวุธ ยังกล่าวเน้นย้ำว่า การพัฒนา 'อีอีซี' นั้นทั่วโลกจับตาดูอยู่ จะไม่ทำให้เสียชื่อประเทศไทยอย่างแน่นอน แต่ก็ยอมรับว่า กระทรวงทรัพยฯ มีจุดอ่อนในการบังคับใช้กฎหมาย ที่ต้องเน้นการขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งนี้ในพื้นที่อีอีซี จะมีกฎหมายของตนเอง มีการบริหารจัดการแบบรวมศูนย์ มีบทลงโทษที่ชัดเจน จึงเชื่อว่าจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ