การบินไทย เลื่อนรับสมัครลูกเรือเพิ่ม หลัง “ศักดิ์สยาม” ติงมีมากเกินจำนวนเครื่องบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตั้งข้อสังเกตว่าลูกเรือของ การบินไทย มีจำนวนมากเกินกว่าจำนวนเครื่องบินที่ใช้งาน 80 กว่าลำ แนะอบรบพนักงานให้สามารถทำงานบนเครื่องได้มากกว่า 1 รุ่น ยันไม่ลดจำนวนแน่นอน

เมื่อวันที่ (1 พ.ย.62) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากที่ได้ให้ข้อสังเกต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน ) กรณีมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 6,000 กว่าคน แต่มีเครื่องบินใช้งานได้ 80 กว่าลำ จากที่มีทั้งหมด100 ลำ ซึ่งหากสามารถนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ และยกระดับความรู้ของพนักงานให้สามารถปฏิบัติหน้าที่กับเครื่องบินทุกประเภท จะสามารถลดอัตรากำลังลงได้ หากไม่ลดอัตรา ก็จะต้องให้พนักงานไปทำงานด้านอื่นได้ เพื่อให้การบินไทยสามารถปรับโครงสร้างและแก้ไขปัญหาต่างๆ

บอร์ดการบินไทย สั่งทบทวนแผนซื้อฝูงบิน 38 ลำ ใน 6 เดือน - “สุเมธ” ผ่าน KPI หวุดหวิด

การบินไทย ขอความร่วมมือผู้บริหาร "ลดค่าตอบแทน-เบี้ยประชุม”

ทั้งนี้การบินไทยชี้แจงกับตนว่า พนักงานต้อนรับมีจำนวนมาก เนื่องจากเครื่องบินมีหลายรุ่น ต้องอบรมพนักงานแยกตามประเภทเครื่องบิน ซึ่งตนได้ให้ข้อสังเกตว่าควรอบรมพนักงานให้มีความรู้กับประเภทเครื่องบินมากกว่า 1 รุ่น โดยจัดสรรเวลาในการอบรมเพิ่ม จะทำให้พนักงาน 1 คน สามารถให้บริการบนเครื่องบินหลายรุ่น พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการให้พนักงานออกเพื่อลดจำนวนแน่นอน

สำหรับในส่วนที่การบินไทยได้ประกาศรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจำนวน 200 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 10-31 ต.ค.2562  นั้น  ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการ(บอร์ด) การบินไทยได้ประชุม ได้มีมติให้เลื่อนการรับสมัครออกไปก่อนเพื่อทบทวนในประเด็นต่างๆ เหล่านี้ให้ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม ปัญหาด้านค่าใช้จ่ายประจำเป็นเรื่องใหญ่ของทุกหน่วยงาน ที่มีพนักงานจำนวนมาก ซึ่งอาจจะไม่ได้ดูให้รอบคอบทำให้เป็นภาระด้านงบประมาณ หากปรับปรุงให้ดี จะทำให้งบประมาณเหลือที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาด้านอื่นๆได้อีก

การบินไทย ยืนยันไม่ขาดสภาพคล่อง

นอกจากนี้ ยังให้พิจารณาในการนำเครื่องบินที่จอดรอซ่อม เร่งรัดได้อย่างไร กรณีฝ่ายช่างของการบินไทยทำได้ ให้เร่งทำ หรือทำไม่ได้หรือซ่อมแล้วไม่คุ้มจะทำอย่างไร ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันและเพิ่มรายได้

“แผนฟื้นฟู ของ บริษัท การบินไทย ถือว่าทำได้ดีครบทุกมิติ แต่ต้องมีการกำหนดแผนปฏิบัติ หรือ Action Planว่าจะทำอะไร เมื่อไร และผลเป็นอย่างไร  แต่ละเรื่องจะมีระยะเวลาในการดำเนินการแก้ไขที่ชัดเจน โดยผมและรมช.ถาวร  เสนเนียม พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และอาจจะให้ ทางมหาวิทยาลัยที่มีความรู้โดยตรงกับเรื่องธุรกิจการบินเข้ามาช่วยให้ความเห็นในแผนฟื้นฟูการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ