รัฐบาล ห่วงโรคซึมเศร้า หลังพบคนไทยพยายามฆ่าตัวตายปีละ 5.3 หมื่นคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษกรัฐบาล เผยรัฐห่วงคนไทยเป็นโรคซึมเศร้า พบสถิติพยายามฆ่าตัวตายปี ละ 5.3 หมื่นคน พร้อมผลักดันการดูแลสุขภาพจิตคนไทย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

วันนี้ 1 พ.ย. 2562 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 1-7 พ.ย.ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ โดยปี 2562 นี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมชสาธารณสุข พร้อมด้วยกรมสุขภาพจิต ได้มีการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “สุขภาพจิตไทย ...ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ตามสโลแกนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

“โรคซึมเศร้า” เรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด

โดยมีเป้าประสงค์ป้องกันโรคซึมเศร้า ให้คนไทยหันมาสนใจคนรอบข้าง ซึ่งเริ่มได้จากจุดเล็กๆ เช่น ครอบครัว โรงเรียน ที่ทำงาน ฯลฯ เนื่องจากสังคมที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว บวกกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจุบันนั้น ส่งผลให้ประชาชนเกิดความเครียด อันนำไปสู่โรคซึมเศร้า ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เฉลี่ยแล้ว 9.55 นาที มีคนพยายามฆ่าตัวตาย 1 คน ขณะที่ 2 ชั่วโมงจะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน ซึ่งรัฐบาลถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ จึงอยากเชิญชวนสังคมช่วยกันป้องกันการฆ่าตัวตาย ซึ่งทำได้หลายวิธี รวมถึงการเอาใจใส่ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยต้องหันมาสนใจคนรอบข้างมากขึ้น

โดยข้อมูลจากศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ กรมสุขภาพจิต พบว่าเฉลี่ยแล้วคนไทยมีความพยายามฆ่าตัวตาย 53,000 คนต่อปี ฆ่าตัวตายได้สำเร็จประมาณ 4,000 คนต่อปี

ส่วนคนที่ฆ่าตัวตายไม่สำเร็จนั้น มีแนวโน้นที่จะพยายามกลับมาฆ่าตัวตายซ้ำอีก หากดูตัวเลขการตายอย่างผิดธรรมชาติของประชากรไทย จะพบว่าอันดับ 1 อุบัติเหตุ ส่วนอันดับ 2 คือ การฆ่าตัวตาย ขณะที่อันดับ 3 คือ การฆ่ากันตาย จึงจะเห็นว่าการฆ่าตัวตายนั้นมีตัวเลขเฉลี่ยที่สูงกว่าการฆ่ากันตาย

อย่างไรก็ตาม กรมสุขภาพจิตจะจัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2562 สุขภาพจิตไทย...ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ระหว่างวันที่ 2-3 พ.ย.2562 ณ ลานไนน์สแควร์ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 กทม.

โดยจะมีการให้คำปรึกษา และให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมหรือรับคำปรึกษาภายในงานได้ตามวันดังกล่าวด้วย

เสนอเพิ่มหลักสูตร “โรคจิตเวช” ในการศึกษาภาคบังคับ

กรมสุขภาพจิต แนะสิ่งที่คนใกล้ตัว “ไม่ควรทำ” กับผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ