อาเซียนหวังประชุมผู้นำที่กรุงเทพได้ข้อสรุป RCEP


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หวังเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำที่กรุงเทพฯ  บรรลุเป้าหมายการเจรจาความตกลง หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค( RCEP) หลังยืดเยื้อนาน

วันที่ 1 พ.ย.2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ว่า 10 ชาติสมาชิกอาเซียน และ 6 ประเทศคู่เจรจา ประกอบไปด้วย จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ หวังว่าจะการผลักดันความตกลง หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP จะได้ข้อยุติระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและการประชุมเกี่ยวข้อง ซึ่งกรุงเทพจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.นี้

ถอดรหัสอาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมกรณีพิพาททะเลจีนใต้(คลิป)

“ปัญหาสำคัญที่ทำให้การเจรจาติดขัดคืออินเดียที่เผชิญกับกระแสคัดค้านในประเทศและยังกังวลว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการเปิดทางให้สินค้าจากจีนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก” นายจุรินทร์ กล่าว

นายกฯ ของประเทศอาเซียนร่วมสร้างระบบขนส่งน้ำ-บก-อากาศ

นอกจากนี้ ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จะเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 2 ถึง 4 พ.ย. นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 16 การประชุมเอเชียตะวันออก ( อีเอเอส ) ครั้งที่ 14 และที่สำคัญคือการประชุม RCEP

โดยการค้าเสรียังคงเป็นประเด็นที่อ่อนไหวตลอดการเจรจา RCEP ซึ่งการผลักดันข้อตกลงนี้ยังเป็นไปอย่างล่าช้านับตั้งแต่ริเริ่มกระบวนการเมื่อปี 2012 เหตุผลหลักเป็นเพราะชาติคู่เจรจาบางชาติยังไม่มีข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันเช่นจีนกับญี่ปุ่น และจีนกับอินเดีย  แต่หากทั้ง 16 ชาติสามารถบรรลุข้อตกลงและบังคับใช้จริง RCEP ก็จะเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่คลอบคลุมประชากรมากถึง 3,500 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ