กลุ่มรัฐอิสลามประกาศตั้งผู้นำคนใหม่แทน “บักห์ดาดี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แถลงยืนยันการเสียชีวิตอดีตผู้นำปลิดชีพตนเอง พร้อมประกาศชื่อผู้นำคนใหม่

กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส (IS) แถลงยืนยันการเสียชีวิตของนายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี อดีตผู้นำที่ปลิดชีพตนเอง ระหว่างกองกำลังสหรัฐฯ บุกเข้าจู่โจมที่พัก เมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมประกาศชื่อผู้นำคนใหม่ของกลุ่มอย่างเป็นทางการ

ผู้นำไอเอสสิ้นชีพ เชื่อไม่ใช่จุดจบก่อการร้าย

กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส (IS) ประกาศข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่น “เทเลแกรม” ระบุว่า นาย อาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-กูราชี (Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi) เป็นผู้นำคนใหม่และกาหลิบของรัฐอิสลาม พร้อมยืนยันว่านายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากที่กองกำลังพิเศษของกองทัพสหรัฐฯ จู่โจมแหล่งกบดานของอดีตผู้นำไอเอสรายนี้ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่นายบักห์ดาดีจะหนีไปซ่อนตัวในอุโมงค์ พร้อมจุดชนวนเสื้อกั๊กบรรจุระเบิดฆ่าตัวตายในเวลาต่อมา

สำหรับชื่อของนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-กูราชี (Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi) ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มรัฐอิสลาม ไม่เป็นที่รู้จักของกองกำลังความมั่นคงมาก่อนหน้านี้ และเบื้องต้นคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นเพียงนามแฝง ขณะที่กลุ่มไอเอสเองไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดหรือเผยแพร่ภาพของผู้นำคนใหม่ออกมา แต่ระบุว่าเป็นนักรบญิฮาดที่เคยต่อสู้กับกองกำลังทหารของสหรัฐฯ ในอดีต ขณะเดียวกันในแถลงการณ์ยังอ้างว่า ชื่อ “อัล-กูราชี” ของผู้นำคนใหม่ แสดงให้เห็นว่าสืบเชื้อสายมาจากเผ่า “กุเรช” (Quraysh) ของศาสดามูฮัมหมัด ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติสำคัญของการเป็นกาหลิบ ตามที่นักวิชาการทางศาสนาอิสลาม นิกายซุนนีในยุคก่อนสมัยใหม่ให้การยอมรับด้วย

อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายที่ทั่วโลกหวาดกลัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ