เพจแพทย์แนะอย่ากลัว “แบคทีเรียกินเนื้อคน” หลัง “บอย-ปกรณ์” ติดเชื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจดังแนะวิธีป้องกันติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน ป้องกันได้ เผยทางรักษา 3 ข้อ พร้อมให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเรื่องนี้

หลังจากบอย – ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ โพสต์อัพเดทอาการหลังเข้าการผ่าตัดด่วน  เนื่องจากถูกแมลงกินเนื้อกัดที่ญี่ปุ่นจนติดเชื้อ ต้องคว้านเนื้อที่ตายออกนั้น

“บอย ปกรณ์” ปลอดภัยแล้ว หลังผ่าตัดด่วน เหตุถูกแมลงกินเนื้อกัดที่ญี่ปุ่น

สสจ.เลยพบผู้ป่วย “เนื้อเน่า”สูงเป็นอันดับ 1 ติดต่อ 3 ปีซ้อน

ความคืบหน้าล่าสุดเพจแพทย์  Infectious ง่ายนิดเดียว แนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า

”แบคทีเรียกินเนื้อคน”..คุณบอย ปกรณ์..  ได้ข่าวคุณบอย ติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง ต้องฉีดยาปฏิชีวนะ+ตัดเนื้อตาย+ทำแผล

ต้องบอกว่า...โรคนี้พบบ่อย ป้องกันได้ รักษาหายขาดได้ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ต้องมาพบแพทย์และทำการรักษา มาดูความจริง Fact

1.แบคทีเรียกินเนื้อคน.. มีมานานแล้ว ไม่ใช่เชื้อใหม่ เชื้ออยู่ตามสิ่งแวดล้อม คนติดเชื้อได้จาก มีบาดแผลอาจมาจากอุบัติเหตุ ทำให้เกิดแผลที่ผิวหนัง หรือ แมลง ยุง กัด แล้วอาจดูแลแผลไม่ดี แผลลาม ทำให้แผลติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน

2.แบคทีเรียที่พบบ่อย 2 ชนิด  คือ Streptococcus pyogenes  Staphylococcus aureus เชื้อนี้เป็นสาเหตุที่คนเราเป็นฝีหนองที่ผิวหนัง ที่พบบ่อยในเด็ก ที่คนทั่วไปเรียก โรคน้ำเหลืองไม่ดี จริงๆไม่มีโรคนี้ โรคนี้ คือ ติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง ชนิดอื่นๆ เช่น ในน้ำสกปรก คือเชื้อ Aeromonas app.

3.เชื้อนี้สามารถลุกลามได้ ทั้งเข้าไปชั้นลึกใต้ผิวหนัง  ลามจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ ไขมัน และกระดูก ถ้าเข้ากระแสเลือด ทำให้อาการรุนแรงได้ ติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด คนไข้จะไข้สูง ซึม ช็อกได้ พบกรณี คนไข้มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน ผู้สูงอายุ หรือคนไข้ที่ไม่มีโรคประจำตัวแต่มาพบแพทย์ช้า หรือ ดูแลแผลไม่สะอาด

4.เมื่อลามไปใต้ผิวหนัง อาจลามไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้เน่าตาย เป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้ ติดเชื้อในกระแสเลือด อวัยวะต่างๆทำงานบกพร่องเช่น ไต ตับ และสมอง

5.การรักษามี 3 ข้อ  คือ

-ให้ยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเข้าเส้น เช่น Cloxacillin อย่างน้อย 7-14 วัน แพทย์จะส่งหนอง สารคัดหลั่งเพาะเชื้อและปรับยาตามเชื้อ แล้วแต่กรณี  

-อาจใช้วิธีตัดเนื้อตาย เพื่อไม่ให้ลุกลาม บางคนมาช้า หรือแผลขนาดใหญ่ และมีโรคประจำตัวอาจโดนตัดอวัยวะได้เช่น นิ้ว แขน ขา มือ  

-ทำแผล

6.การป้องกัน เมื่อมีบาดแผล ควรรักษาความสะอาด ถ้าบวมแดง อักเสบมาก ต้องรีบมาพบแพทย์

มีแผลไม่ควรล้วงแคะ แกะเกา เล็บต้องสั้น และดูแลแผลให้สะอาด  ด้วยความปรารถนาดี

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ