เริ่มแล้ว! ลดค่าโอน-จดจำนอง ไม่เกิน 3 ล้าน กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวดีสำหรับคนที่มองหรือจะซื้อ บ้าน คอนโด ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ล่าสุด การลดค่าธรรมเนียมการโอน และ จดจำนองอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01% มีผลบังคับใช้แล้ว

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ เพื่อลดภาระให้แก่ประชาชน ด้วยการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนเหลือ 0.01% จากเดิม 2% และลดค่าจดทะเบียนจดจำนองอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01% จากเดิม 1% สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัยที่ดินพร้อมอาคารหรือห้องชุด ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย ขณะนี้ ประกาศกระทรวงมหาดไทยในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้แล้ว เริ่มตั้งแต่ 2 พฤศจิกายน 2562 ต่อเนื่องถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563

นักวิชาการ ชี้ มาตรการกระตุ้นศก. เอื้อนายทุน

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า หลังจากนี้ กระทรวงการคลังจะนัดประชุมหารือกับ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสรุปรายละเอียดการจัดแคมเปญ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาฯ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม ให้กับผู้ซื้อที่อยู่อาศัย ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ในสัปดาห์หน้า คาดว่าน่าจะช่วยระบายบ้านและคอนโดมิเนียมค้างสต๊อกกว่า 35,000 ยูนิต และน่าจะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 4 ไม่ให้ทรุดตัวมากตามที่คาดการณ์ไว้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีต้องการให้ดำเนินโครงการชิมช้อปใช้เฟส 3 ว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจาณาว่ารูปแบบเป็นอย่างไร โดยขอดูผลของมาตรการในเฟส 1 และเฟส 2 ก่อน ทั้งนี้ ล่าสุดการใช้เงินในกระเป๋า 2 ยังไม่ถึง 1 พันล้านบาท แม้ว่ารัฐบาลให้เงินคืนจากการใช้จ่ายถึง 20% หากมีการใช้จ่าย 5 หมื่นบาท ดังนั้นหากจะดำเนินการในเฟส 3 กระทรวงการคลังอยากเห็นการใช้จ่ายของประชาชนในกระเป๋า 2 มากกว่าการใช้เงินจากที่รัฐบาลแจกให้ 1 พันบาท เพราะเงิน 1 พันบาท ถือเป็นเงินตั้งต้น ถ้าประชาชนควักเงินมาใช้จ่ายเพิ่มตรงนี้จะช่วยกระตุ้นในระบบเศรษฐกิจได้มหาศาล

ขณะที่นิด้าโพล เผยผลสำรวจโครงการ ชิมช้อปใช้ เฟส 2 ส่วนใหญ่มองว่า ระบบและขั้นตอนการลงทะเบียนยุ่งยากซับซ้อนเกินไป เปลืองงบประมาณ และไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง

​เปิดแพ็กเกจกระตุ้นอสังหาฯ-เอสเอ็มอี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ