ม็อบฮ่องกงเดือดบุกทำลายออฟฟิสสำนักข่าวซินหัวของจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าวซินหัวของจีน ออกโรงประณามม็อบฮ่องกงที่บุกเข้าไปทำลายสำนักงานจนพังเสียหาย ระหว่างการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวานนี้

บรรยากาศในย่านเซ็นทรัล ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้าใจกลางเกาะฮ่องกง เมื่อวานนี้ กลายสภาพป็นสมรภูมิรบขนาดย่อมๆ หลังกลุ่มผู้ประท้วงชุดดำ ซึ่งพร้อมใจกันใส่หน้ากาก ท้าทายคำสั่งห้ามของทางการ เปิดฉากปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ใช้ทั้งแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และรถฉีดน้ำแรงดันสูง นานหลายชั่วโมง

สื่อจีน เตือน ม็อบฮ่องกง ใกล้พบจุดจบ

กลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงจำนวนหนึ่ง ใช้รั้วโลหะมาทำเป็นสิ่งกีดขวางถนน ก่อนจะใช้ระเบิดเพลิง และก้อนหินเป็นอาวุธ พร้อมจุดไฟเผาทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินย่านเซ็นทรัล และบรรดาร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับจีน หนึ่งในนั้น คือ ที่ทำการสำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นกระบอกเสียงสำคัญของรัฐบาลจีน ที่ถูกผู้ประท้วงทุบตีกระจกจนแตก รวมถึงพ่นสีเปรย์ตามผนัง และจุดไฟเผาพื้นที่ชั้นล่างบางส่วน

จีนประณามม็อบฮ่องกงใช้ความรุนแรง

รายงานข่าวระบุว่า ขณะเกิดเหตุ น่าจะมีพนักงานของซินหัวบางส่วนอยู่ในตัวอาคารด้วย

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักงานใหญ่ของสำนักข่าวซินหัว ในกรุงปักกิ่ง ได้ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงที่บุกเข้าไปทำลายทรัพย์สิน ระบุเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจฮ่องกงเร่งสอบสวนเรื่องนี้ และจับตัวคนผิดมาลงโทษ

โดยซินหัวได้อ้างอิงแถลงการณ์ของ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เนื่องในวันแห่งการยุติการนิรโทษการก่ออาชญากรรมต่อผู้สื่อข่าวสากล เมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) ใจความว่า เมื่อผู้สื่อข่าวตกเป็นเป้า สังคมนั้นต้องรับผิดชอบ

เหตุปะทะเดือดเมื่อวานนี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนออกมาประกาศว่าจะไม่อดทนต่อความท้าทายต่อระบบการปกครองฮ่องกง และมีแผนจะบรรจุวิชารักชาติในหลักสูตรการศึกษาของฮ่องกงด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ