ร้องรุ่นพี่รับน้องรุนแรง จี้มหาวิทยาลัยตรวจสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ปกครองคนหนึ่ง อ้างว่าหลานชายเรียนมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกรุ่นพี่จัดกิจกรรมรับน้องโหด  แจ้งเรื่องกับทางมหาวิทยาลัยและแจ้งความกับตำรวจแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า

เพจ รับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ โพสต์ภาพแชตไลน์ ผู้ปกครองของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พูดคุยกันและส่งรูปที่หลานชายมีรอยช้ำตามแผ่นหลัง พร้อมระบุข้อความว่า นักศึกษาคนนี้ถูกรุ่นพี่เรียกไปซ้อมทุกอาทิตย์ ทั้งที่หมดฤดูกาลรับน้องไปแล้ว แถมยังมีบางคนถูกรับน้องจนขาหัก เพราะมีการใช้ไม้หน้าสามพันผ้าและต้นกล้วยในการทุบตีด้วย หลังข้อมูลนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซลเชียลอย่างกว้างขวาง

พ่อรุ่นน้องแจ้งความรุ่นพี่ ใช้บ้านพักย่านสามเสนทรมานนศ.ใหม่

ซึ่งหลังเกิดเรื่องผู้ปกครองนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ อำเภอสันทราย แต่ทางตำรวจแจ้งว่าจะต้องพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัยก่อน จึงจะสามารถดำเนินการกับผู้ทำความผิดได้ ซึ่งผู้ปกครองก็ได้พูดคุยกับทางมหาวิทยาลัยแล้ว แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงนำเรื่องนี้มาโพสต์เพื่อเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยตรวจสอบและแก้ปัญหา

  
ขณะที่เพจของมหาวิทยาลัยได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พบว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่งทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่นอกเหนือจากกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งเป็นการกระทำเกิดกว่าเหตุ และเป็นความผิดที่มหาวิทยาลัยห้ามโดยเด็ดขาดมีโทษทางวินัยนักศึกษา

​มช.ตั้งกรรมการสอบกิจกรรมรับน้องโหด จ.น่าน ชี้โทษหนักสุดไล่ออก

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยไม่มีนโยบายให้จัดกิจกรรมรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำกับดูแล และการจัดกิจกรรมต่างๆ มหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ หรืออาจารย์ ควบคุมดูแลในทุกกิจกรรม หากมีการกระทำนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถือว่ามีโทษทางวินัยนักศึกษา ผู้กระทำผิดจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ พักการศึกษา หรือไล่ออก ซึ่งได้ออกประกาศในมาตรการการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา และบทลงโทษที่ชัดเจน

มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงกับนักศึกษาและครอบครัวผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจะเร่งดำเนินการจัดการผู้กระทำความผิดตามมาตรการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

ด้านพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ เร่งสืบสวนเหตุที่เกิดขึ้น และประสานมหาวิทยาลัยให้ช่วยตรวจสอบข้อมูล

พร้อมยังระบุว่า การทำร้ายแรงกายผู้อื่นเป็นความผิดอาญา ซึ่งจากภาพถ่ายที่ถูกแชร์ในนั้นอาจเข้าข่ายความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-200,000 บาท

ขอเตือนรุ่นพี่สถาบันต่าง ๆ หากจะจัดกิจกรรม การรับน้อง ควรเป็นแนวสร้างสรรค์ เน้นความรักความสามัคคีของหมู่คณะที่มีต่อสถาบัน ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตร่างกาย จิตใจ และควรปรึกษาอาจารย์ เพื่อช่วยกำกับดูแลถึงความเหมาะสม หากทำโดยพละการไม่ว่าจะด้วยความคึกคะนองหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วเกิดบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้กระทำเองก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เสียชื่อ เสียประวัติ และอนาคต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ