นายกฯเปิดสุดยอดอาเซียนอย่างเป็นทางการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35ดึงจีน อินเดีย ยูเอ็นร่วมมือ

พิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วช่วงเช้าวันนี้  เป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในรอบปี ที่เน้นความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา โดยเป็นการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้นำจีน, อินเดีย และเลขาธิการสหประชาชาติ

  พลเอก ประยุทธ์ ต้อนรับผู้นำการประชุมสุดยอดอาเซียน

ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี รายงานว่า การประชุมสุดยอดอาเซียนในวันนี้มีการหารือความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม โดยในพิธีเปิดการประชุม พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึงความสำคัญของประเทศคู่เจรจาว่าเป็นผู้มีส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้อาเซียนบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย

หนึ่งในคู่เจรจาครั้งนี้คือ จีน โดยในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 ได้ประกาศให้ปี พ.ศ. 2563 เป็น “ปีแห่งความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน-จีน” เพื่อขยายโอกาสทางเศรษฐกิจและการค้าของภูมิภาค นอกจากนี้ ไทยยังส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจทางทะเลระหว่างอาเซียนกับโครงการอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า หรือ Greater Bay Area (GBA) ซึ่งประกอบด้วย 11 เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 16 ผู้นำไทยได้กล่าวถึงความพยายามเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและอินเดียให้บรรลุ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2022 โดยใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย (AIFTA) ทั้งยังเน้นย้ำความสำคัญในการบูรณาการเศรษฐกิจในภูมิภาคผ่านการสรุปการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ภายในปี 2019 อีกทั้งมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านสังคม วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ครั้งที่ 10 เน้นไปที่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดย นายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ระบุว่าประเด็นสำคัญที่หลายประเทศกังวลคือปัญหาอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น

“นี่เป็นข้อเสนอแนะของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติที่เรียกร้องให้ชาติในเอเชียลดการใช้พลังงานถ่านหิน และหันมาให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน ซึ่งทั้งหมดเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ก่อนผู้นำหลายประเทศเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ” ผู้สื่อข่าวรายงาน

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 พ.ย.2562 ยังคงมีการประชุมในหลายหัวข้อ หัวข้อสำคัญคือการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ที่ต้องจับตามองว่าไทยจะถือโอกาสในเจรจานอกรอบกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิ์ GSP หรือไม่ รวมถึงการเจรจา RCEP ว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้อย่างที่พลเอกประยุทธตั้งใจไว้หรือไม่

นายกฯพอใจ ประชุมร่วมอาเซียน-สหรัฐฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ