มลพิษทางอากาศในกรุงนิวเดลียังพุ่งสูง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์มลพิษทางอากาศในเมืองหลวงของอินเดีย ยังพุ่งสูงต่อเนื่อง แม้จะมีฝนตกในพื้นที่ ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนจนถึงวันอังคารนี้ พร้อมเตรียมออกมาตรการลดปริมาณรถยนต์บนถนน

คุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ยังย่ำแย่ แม้จะสิ้นสุดช่วงเทศกาลดีวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง ซึ่งประชาชนมักจะเฉลิมฉลองใหญ่ด้วยการจุดตะเกียง เทียน ประทัดและดอกไม้ไฟเป็นจำนวนมาก

มลพิษในนิวเดลีเกินระดับปลอดภัย 90 เท่า



โดยดัชนีวัดความเป็นมลพิษทางอากาศ ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก หรือ AQI ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 625 จากเมื่อวาน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 407 ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงอย่างมาก กระทบกับการเดินทางทั้งทางบกและทางอากาศ แม้ว่าจะมีสายฝนโปรยปรายลงมาในช่วงเช้ามืดก็ตาม

มีรายงานว่าสายการบิน แอร์ อินเดีย ประกาศปรับเปลี่ยนตารางการบินที่สนามบินเดลี หลายเที่ยวบินต้องไปลงจอดที่เมืองอื่น และมีเที่ยวบินล่าช้าจำนวนมาก

ขณะที่ีระดับมลพิษในเมืองอื่นๆโดยรอบ ก็ย่ำแย่ไม่แพ้กัน ดัชนี AQI อยู่ระหว่าง 400-709 เบื้องต้น ทางการแจกหน้ากากอนามัยที่มีคุณสมบัติในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ไปแล้วมากกว่า 5 ล้านชิ้น พร้อมสั่งปิดสถาบันการศึกษาในพื้นที่จนถึงวันอังคารนี้

นอกจากนี้ ทางการกรุงนิวเดลียังเตรียมจะบังคับใช้มาตรการสลับรถวิ่งวันคู่-วันคี่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ต่อเนื่องจนถึงกลางเดือนเป็นอย่างน้อย เพื่อลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน หวังช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย เช่นเดียวกับโครงการก่อสร้างทุกแห่งที่ได้รับคำสั่งให้ระงับไว้ก่อนจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย คาดว่า สถานการณ์น่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ในสัปดาห์หน้า

​ปักกิ่งเตือนภัยมลพิษทางอากาศระดับสีแดง ครั้งที่ 2 ในรอบเดือน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ