เกินมนุษย์จะทนได้! มลพิษทางอากาศอินเดีย เข้าขั้นวันกฤตหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกือบตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ สภาพอากาศในกรุงนิวเดลี และอีกหลายเมืองทางตอนเหนือของอินเดีย มีฝุ่นควันปกคลุมหนาทึบถึงขั้นไม่สามารถทนรับได้

ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (3 พ.ย.62) กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย สภาพอากาศเต็มไปด้วยฝุ่นควันที่ปกคลุมเหนือท้องฟ้า จนทัศนวิสัยเหลือเพียงไม่กี่ 10 เมตร ทำให้เครื่องบินเกือบ 40 เที่ยวบิน ทั้งที่เดินทางเข้าและบินออกจากสนามบินนานาชาติอินทิรา คานธี ต้องเลื่อนกำหนดออกไป บางเที่ยวก็ต้องเลี่ยงไปลงจอดที่สนามบินอื่น เนื่องจากไม่สามารถมองเห็นรันเวย์ได้ชัดเจนเพียงพอ

7 ล้านคนทั่วโลกตายเพราะ"พิษฝุ่นละออง"ทุกปี

โดยไม่ใช่แต่กรุงนิวเดลีเท่านั้น หลายเมืองทางภาคเหนือ ก็มีสภาพไม่ต่างกัน ซึ่งรัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดีย ได้โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ใจความว่า สภาพอากาศทั่วทั้งภาคเหนือเข้าขั้นวิกฤตจนมนุษย์ไม่สามารถจะทนได้

ทั้งนี้บรรดาเด็กนักเรียน ไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ ทางการสั่งปิดโรงเรียนจนถึงวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายนนี้ รวมถึงจะมีการแจกหน้ากากอนามัย 5 ล้านชิ้น ให้กับนักเรียน เพื่อใส่เวลาออกจากบ้านเมื่อโณงเรียนเปิดสอนแล้ว

สำหรับกรุงนิวเดลีมีประชากรทั้งสิ้นราว 18 ล้านคน และมีรถยนต์ที่จดทะเบียน 8.8 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการปล่อยควันพิษ อีกทั้งในช่วงหน้าหนาวของทุกปี จะมีหมอกควันปกคลุมอยู่เป็นประจำ บวกกับชาวไร่ชาวนา ที่เผาหญ้าเพื่อเตรียมเพาะปลูกในฤดูกาลใหม่ รวมถึงการจุดไฟในเทศกาล “ทิวาลี” ของชาวฮินดูที่เพิ่งผ่านพ้นไป ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฝานควันทั้งสิ้น

รู้จัก ! PM 2.5 เมื่อฝุ่นละอองปกคลุมกรุงเทพฯ

 

Photo : Sajjad HUSSAIN / AFP

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ