เปิดใจ “ณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ” ผู้ขับขานบทเห่เรือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค นอกจากภาพเรือ และฝีพาย ที่สวยงามแล้ว สิ่งหนึ่งที่เคียงคู่มาด้วยคือ เสียงขับขานบทเห่เรือที่ไพเราะอย่างยิ่ง

การขับขานบทเห่เรือบางช่วงบางตอน ของ กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ ตอนที่ 1 สรรเสริญพระบารมี ของน.อ.ณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ ผู้ขับขานบทเห่เรือมาแล้ว 13 ปี และเป็นผู้เห่เรือ ในพระราชพิธี การเสด็จพระราชดำเนิน เลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ครั้งนี้

ฝีพายเรือพระที่นั่ง “สุพรรณหงส์” ฝึกซ้อมรอรับพระราชพิธี

กาพย์เห่เรือที่จะใช้ จะมีทั้งหมด 3 ตอน ได้แก่ บทสรรเสริญพระบารมี บทชมเรือ และบทชมเมือง ซึ่งทั้งหมดได้มีการประพันธ์ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดย น.อ.ทองย้อย แสงสินชัย ผู้เคยประพันธ์กาพย์เห่เรือ เพื่อใช้ในขบวนพยุหยาตราชลมารคมาแล้ว 6 ครั้ง

กาพย์เห่เรือครั้งนี้ จึงเป็นกาพย์เห่เรือที่ใช้ภาษาไพเราะ มากไปด้วยความหมายที่ลึกซึ้งกินใจ

นอกจากต้องเข้าใจความหมายแต่ละบท ของกาพย์เห่เรือ หรือบทเห่เรือแล้ว น.อ.ณัฐวัฏ เล่าว่า ผู้ขับขานบทเห่เรือต้องเข้าใจ ฝีพายเรือ ด้วย ว่าจะใช้ลักษณะท่าพายเรืออย่างไร เพื่อให้เกิดความหมายที่สอดคล้องกันลึกซึ้ง และยังต้องเป็นผู้ที่มีความแข็งแรง

เมื่อเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เข้าขบวน บทเห่เรือจะเริ่มขับขาน ทั้ง 3 ตอน บทสรรเสริญพระบารมี บทชมเรือ บทชมเมือง แต่ละตอนมีความยาวทั้งสิ้น 24-26 บท ใช้เวลาขับขานบทละ 1 นาทีเศษ จนเรือพระที่นั่งเข้าเทียบท่า

เมื่อประกอบกับความสวยงามของขบวนเรือฯ ฝีพายเรือที่พายกันอย่างพร้อมเพรียง การประดับตกแต่งเรือ เสียงดนตรีประกอบ และเสียงขับขานกาพย์เห่เรือที่ไพเราะ เสนาะกังวาล ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค เลยเป็นยิ่งกว่า ราชประเพณี แต่เป็นวัฒนธรรมไทยที่ทรงคุณค่า หาชมได้ยากยิ่ง

เส้นทางเรือพระราชพิธี “พยุหยาตราทางชลมารค”

เปิดเส้นทางและรูปแบบขบวนเรือพระราชพิธี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ