ดีเอสไอ จ่อประสานกรมที่ดิน-ปปง.สอบเส้นทางการเงิน “แม่มณี” อายัดคืนเหยื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสอบสวนคดีพิเศษ กำลังเร่งพิจารณาหลังสามารถจับกุม “แม่มณี” คือการสืบเส้นทางการเงิน ล่าสุดเตรียมเรียกประชุมทีมคดีนี้ และเตรียมประสาน ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินเชิงลึก เพื่อหาเงินมาชดใช้ให้กับผู้เสียหายกว่า 4,000 คน

เมื่อวันที่ (4 พ.ย.62) การสืบเส้นทางการเงินของนางสาววันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ แม่มณี  ผู้ต้องหาฉ้อโกงประชาชนคดีแชร์ลูกโซ่ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 เรื่องนี้ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) เปิดเผยว่า ดีเอสไอ ไม่ได้รอสำนวนของตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ที่จะทยอยส่งมอบภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน เพียงอย่างเดียว เพราะดีเอสไอก็ดำเนินการเร่งสืบทรัพย์ควบคู่ไปกับการทำงานของตำรวจไปด้วย

แม่มณี ลั่น “ไม่ขอโทษ ไม่ได้ทำผิดอะไร” ขณะที่ผู้เสียหายเพิ่มเป็น 3,428 คน รวมกว่า 984 ล้าน

ดีเอสไอ รับ “แชร์แม่มณี” เป็นคดีพิเศษ

โดยดีเอสไอ จะเริ่มดำเนินการเร่งสืบทรัพย์ และตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกโดยประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และกรมที่ดิน เพื่อตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับทรัพย์สินของ แม่มณี และเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบุคคลอื่น ๆ เพราะการอายัดทรัพย์ต้องดูว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือไม่ และต้องเรียกแม่มณีมาสอบถามเพิ่มเติมเนื่องจากคดีนี้มีผู้เสียหายถึง 4,000 คน ซึ่งการตรวจเส้นทางการเงินต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามทาง ดีเอสไอ สามารถทยอยยึดอายัดทรัพย์แม่มณีได้เรื่อย ๆ เพราะมีมาตรการฟอกเงินร่วมด้วย เช่น ที่ดิน 1 แปลง มีการโอน 3 ต่อ ก็ต้องสอบถามผู้ครอบครองทั้ง 3 คน แต่กระบวนการสำคัญคือการสอบปากคำผู้เสียหาย 4 พันรายให้ครบถ้วน และวิเคราะห์สำนวนการสอบปากคำว่าใครเป็นแม่ข่ายใครและใครเป็นลูกข่าย เพราะหลายคนพุ่งเป้าไปที่แม่มณี เพียงอย่างเดียว  แต่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบดูว่าเส้นทางการเงินไปอยู่ปลายทางที่ใดบ้าง ซึ่งทางดีเอสไอจะเรียกประชุมทีมคดีแม่มณีในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้  และจะแถลงว่าคดีมีความคืบหน้าอย่างไรต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ