“สรรพากร” เดินหน้าดันผู้เสียภาษีอีก 4 ล้านคนเข้าระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพากร เผยเป็นครั้งแรกในรอบ7-8ปี ที่สามารถเก็บภาษีสรรพากรได้เกินเป้าหมายกว่า 9,310 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากภาษีบุคคลธรรรดาที่มีคนเข้าสู่ระบบมากขึ้น ซึ่งภาพรวมคนกลุ่มนี้มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 14 ล้านคน จึงเตรียมดันกลุ่มคนที่ยังไม่เข้าระบบเกือบ 4 ล้านคน เข้ามาในระบบในระยะยาว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวหลัง งานประชุมผู้บริหารกรมสรรพากรทั่วประเทศ  ประจำปี 2563 ว่า หลังจากที่กรมสรรพากร ขับเคลื่อนนโยบาย ยกระดับการทำงาน ด้วยการใช้ระบบดิจิทัล ทำให้ตลอดปี 2562 กรมสรรพาการสามารถจัดเก็บภาษีสรรพากรเกินเป้าหมาย 9,310 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ 2.0 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7-8 ปี ที่เก็บได้เกินเป้าหมาย

8 เดือนแรก กรมสรรพากรจัดเก็บภาษีสูงกว่าเป้า

สาเหตุที่ทำให้ กรมสรรพากร จัดเก็บภาษีได้มากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจาก การจัดเก็บภาษีจากบุคคลธรรมดาได้ 11.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ที่อยู่ที่ 10 ล้านคน หรือ เพิ่มขึ้นประมาณ10%  แต่เมื่อพิจารณา จากฐานรายได้ผู้ที่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี จะมีผู้ที่ต้องเสียภาษีบุคคลธรรมดา รวม 14 ล้านคน

กรมสรรพากร จึงเตรียมเดินหน้า นำกลุ่มที่เหลือเกือบ 4 ล้านคนเข้าสู่ระบบในระยะยาว ด้วยการอำนวยความสะดวกให้เข้ามาในระบบง่ายขึ้น

ส่วนประเด็นนโยบายลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 10 % ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อนหน้านี้ มีการศึกษารายละเอียดและพบว่าจะทำให้รัฐบาลสูญรายได้ถึง 70,000 ล้านบาท ความคืบหน้าล่าสุด ทางอธิบดีกรมสรรพากร ระบุว่าเรื่องนี้ ขอนำเสนอข้อมูล แก่ปลัดกระทรวงการคลัง ก่อนที่จะมีการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

อุตตมชี้แจงไม่ทำตามสัญญา "ลดภาษีบุคคลธรรมดา 10%" แบบที่เคยหาเสียงไว้

คลังสั่งหาทางเก็บภาษีเพิ่ม เตรียมรีดภาษีผู้ค้าออนไลน์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ