ประชุมสุดยอดอาเซียน+3 ฝ่าอุปสรรคเศรษฐกิจชะลอตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการประชุมสำคัญในช่วงเช้าของการประชุมสุดยอดอาเซียนกับกลุ่มประเทศที่เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ โดยปีนี้ ประเด็นหลักคือเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ติดตามจากคุณ ณัฐกร ปลอดดี

วันนี้ 4 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันสุดท้ายสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยเช้านี้มีการประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 และการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ

นายกฯเปิดสุดยอดอาเซียนอย่างเป็นทางการ

บรรยากาศเช้านี้ที่เวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 มีการหารือระหว่างผู้แทนชาติสมาชิกอาเซียนกับกลุ่มประเทศที่เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ ในการประชุม สุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 22 – ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และ ญี่ปุ่น สาธารณะรัฐประชาชนจีน และ เกาหลี – สานต่อความร่วมมือในหลายด้าน เช่นพลังงาน การขนส่ง เทคโนโลยีสาระสนเทศ และการสื่อสาร

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.บรรดาผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนและผู้นำญี่ปุ่น สาธารณะรัฐประชาชนจีน และ เกาหลี ได้เดินทางมาถึงห้องประชุม และถ่ายภาพด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม

ครั้งที่ 2 ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้นำจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี และญี่ปุ่น

การประชุมอาเซียนบวกสามเป็นการร่วมกันกำหนดทิศทางความสัมพันธ์และความร่วมมือ และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน - สำหรับปีนี้ ประเด็นหลักคือเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ก่อนเริ่มการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมแสดงความเสียใจกับรัฐบาลและประชาชนชาวญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีเสนอแนวทางส่งเสริมความร่วมมือในกรอบอาเซียนบวกสาม ความเชื่อมโยงในภูมิภาค และ ความยั่งยืน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ลี่เค่อเฉียง ของจีน กล่าวถึงความแข็งแกร่งของกรอบความร่วมมือของกลุ่ม อาเซียนบวกสาม ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดี มุนแจอิน ของเกาหลีใต้ ที่ย้ำถึงความท้าทายจากดุลการค้าโลกที่ซบเซาลง ซึ่ง ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค RCEP จะเป็นกลไกที่ดีในการพลักดันการค้า

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ประกาศว่าญี่ปุ่นพร้อมเสริมศักยภาพของประเทศต่างๆ ในการกำจัดขยะทางทะเล - ร่วมถึง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย

พลเอก ประยุทธ์ ต้อนรับผู้นำการประชุมสุดยอดอาเซียน

ผู้แทนสหรัฐฯ พร้อมเชิญผู้นำอาเซียนหารือนอกรอบที่วอชิงตัน

เวลา11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนสหรัฐฯ ครั้งที่ 7 ด้วย – ซึ่งจะเป็นการหารือระหว่างผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนและสหรัฐฯ
สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนปีนี้โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้เดินทางมา และก็ไม่ได้ส่งรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนส์ หรือ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเป็นเบอร์ 2 และ เบอร์ 3 ของรัฐบาลสหรัฐฯ บุคคลที่ได้รับมอบหมายจาก ทรัมป์ ให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลสหรัฐฯ

ซึ่งนาย โรเบิร์ต โอไบรอันท์ ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว ซึ่ง ย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือกับอาเซียน ย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และอาเซียนนั้นแข่งแกร่ง พร้อมเรียนเชิญผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนหารือพิเศษที่สหรัฐฯ อเมริกาด้วย

การประชุมในช่วงเช้าที่ผ่านมานั้นเป็นการประชุมวงใหญ่ทั้งนั้นนะครับ แต่ว่าไฮไลท์หลักของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ คือการหารือเรื่อง ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค RCEP ซึ่งได้ข้อสรุปหรือไม่นั้นต้องรอฟังแถลงการณ์อีกครั้งในวันนี้ หลังกำหนดการประชุมสุดยอด RCEP ในช่วงเย็น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ