“หม่อมเต่า” สั่งอัครราชทูตแรงงานไทยในญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบ “ผีน้อย” เสียชีวิตลำพังคาห้องพัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.แรงงานชี้แรงงานไทยในญี่ปุ่นมี 2.2 หมื่นคน ย้ำลักลอบเข้าทำงานผิดกม.ยังมีมาก หนักสุดคือ อิสราเอล-เกาหลีมีเป็นแสนคน  เผยเอาผิดพวกนายหน้าเถื่อน 2 ปีถึง 24 คน โทษทั้งจำทั้งปรั

เมื่อ (4 พ.ย.62) จากกรณีเฟซบุ๊ก "Jaisuksakuldee Thanakorn" เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคนไทย ในประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่า มีชาวไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานอยู่ที่อำเภอซุซุกะ จังหวัดมิเอะ ของญี่ปุ่น และเสียชีวิตลง โดยเสียชีวิตอย่างลำพังในห้องพัก หลังจากถูกคนไทยหลอกให้เข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายนั้น 

เผย "ผีน้อยไทย" ถูกหลอกไปทำงานญี่ปุ่น นอนตายในห้องพักเพียงลำพัง

ล่าสุดความคืบหน้าวันที่ 4  พ.ย. 2562 ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอน ซึ่งจากข้อมูลของกรมการจัดหางาน พบว่า ปัจจุบันมีคนไทยพำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น 52,000 คน มีแรงงานไทย 22,000 คน เป็นแรงงานทักษะฝีมือ 5,000 คน เป็นผู้ฝึกงานเทคนิคตามโครงการ IM Japan 1,113 คน และเป็นแรงงานที่สมัครไปทำงานด้วยวิธีอื่นๆ อีก 7,887 คน ที่เหลือเป็นแรงงานผิดกฎหมาย 8,000 คน ทั้งนี้ ในปี 2562 กรมการจัดหางานมีเป้าหมายจัดส่งแรงงานไปฝึกปฏิบัติงานฯ จำนวน 500 คน ในปีนี้จัดส่งไปแล้วจำนวน 398 คน ขณะนี้ยังคงอยู่ฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1,113 คน การฝึกปฏิบัติงานเทคนิคฯ นี้มีระยะเวลาสัญญาฝึก 3 ปี หากครบสัญญา 3 ปี แล้ว คนงานสอบทักษะฝีมือผ่านจะสามารถอยู่ต่อได้อีก 2 ปี รวมเป็น 5 ปี 

“การลักลอบเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายยังมีมาก ที่ญี่ปุ่นถือว่าไม่หนักมากเท่าไหร่ แต่ที่หนักคืออิสราเอล และเกาหลี ที่มีแรงงานไทยผิดกฎหมายเป็นแสนคน และที่ผ่านมาเราสามารถดำเนินการเอาผิดกับนายหน้าเถื่อนที่จัดหาคนไปทำงานแบบผิดกฎหมายในปี 2561-2562 รวม 24 คน ซึ่งมีโทษจำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000 – 2 แสนบาท ทั้งนี้ เรียนว่าเรื่องการไปทำงานที่ต่างประเทศนั้น สามารถไปได้ แต่อย่างให้ไปอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งมีทั้งช่องทางที่ไปกับกรมการจัดหางาน ซึ่งได้ทำเอ็มโอยูกับญี่ปุ่นไว้ หรือไปผ่านบริษัทจัดหางานที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง การที่แรงงานเข้าเมืองแบบถูกกฎหมายจะมีความมั่นคงทั้งเรื่องที่อยู่ เรื่องรายได้ และได้รับการดูแลเมื่อเจ็บป่วย แค่นี้ก็พอที่จะทำงานได้อย่างมีความสุขในต่างประเทศแล้ว” ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว 

ตร.ญี่ปุ่นไล่จับ "ผีน้อย" กลางสนามบิน ชาวเน็ตแฉพฤติกรรม

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวด้วยว่า ขอเตือนคนที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งมี 5 วิธี 1.บริษัทจัดหางานจัดส่งไป 2.กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่งไปทำงาน 3.ผู้ที่จะไปทำงานติดต่อหางานเอง ซึ่งต้องแจ้งการเดินก่อนการเดินทางไม่น้อยกว่า 15 วัน 4. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงาน และ 5.นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงาน อย่าหลงเชื่อคำชักชวน โดยปราศจากข้อมูล โดยเฉพาะสื่อโซเชียล ไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการทำงานไม่ได้ หากสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วน  1506 กด 2 กรมการจัดหางาน 

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อมูลที่ผ่านมามีแรงงานที่เข้าเมืองถูกต้องและเสียชีวิตที่ญี่ปุ่นปีละ 1 ราย แต่แรงงานที่เข้าเมืองผิดกฎหมายแล้วไปเสียชีวิตและที่นั่นเราไม่มีข้อมูล

รมว.แรงงาน เร่งหามาตรการปราบปรามผีน้อยเกาหลี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ