“วิรัช” ลั่น วาระแก้รธน.เป็นสัญญาลูกผู้ชายที่พปชร.ให้ไว้กับพรรคร่วมฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติให้ตั้งกรรมาธิการการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากเดิมที่เชื่อว่าจะเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ล่าสุดมีแนวโน้มสูงที่จะถูกเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่ใช่การดึงเกมทางการเมือง พร้อมย้ำว่า การศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะ เป็นสัญญาลูกผู้ชายที่เคยให้ไว้กับพรรคร่วมรัฐบาล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์พิเศษทางโทรศัพท์กับทีมข่าวพีพีทีวี ยืนยันว่า จะมีการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน เพราะ เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่เคยสัญญาไว้กับพรรคร่วมรัฐบาล

เพื่อไทย-ประชาชาติไม่ขัด ปชป. ส่ง “อภิสิทธิ์” นั่งปธ.กมธ.ศึกษาแก้รธน.

 แต่เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า เรื่องนี้ไม่สามารถเข้าสู่วาระการพิจารณาในวันเปิดสมัยประชุมสภาฯ เพราะ การประชุมวันแรกจะมีกระบวนการเปิดให้สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาในพื้นที่ กระทู้ถามสด กระทู้ถามทั่วไป รวมไปถึงการพิจารณารับทราบผลการดำเนินการประจำปี ตามรัฐธรรมนูญของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งขณะนี้ถูกบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ และรอการพิจารณาเป็นจำนวนมาก ยืนยัน ไม่ใช่เป็นการยื้อหรือดึงเกมการเมือง

สอดคล้องกับ นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ที่มองว่า ญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจถูกเลื่อนไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีวาระอื่นๆจำนวนมาก รอเข้าสุ่การพิจารณาในสัปดาห์นี้ เช่น รายงานการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน และญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบประกาศ และคำสั่ง คสช.

 “สุดารัตน์” หนุนแก้ ม.256 เปิดทางตั้งส.ส.ร.แก้รธน.

ส่วน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย มองว่า การเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรศึกษาและเสนอวิธีการแก้ไข ควรทำเฉพาะ มาตรา 256 ซึ่งเป็นมาตราที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการแก้ไขในเรื่องอื่นควรให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เข้ามาทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่

“โคทม” เชื่อ แก้รธน.ม.256 สำเร็จ หากผู้มีอำนาจไฟเขียว

ด้านรองศาสตราจารย์ โคทม อารียา ประธานภาคีเพื่ิอรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ริเริ่มเสนอให้ตั้งส.ส.ร. ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวียอมรับว่า การแก้ไขมาตรา 256 ทำได้ยาก แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข ส่วนตัวเชื่อว่า จะสามารถแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อผู้มีอำนาจเปิดใจให้มีการแก้ไขเท่านั้น เนื่องจากกติกาการแก้ไขรัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างซับซ้อน

ส่วนที่มาการกล่าวหาว่า ความพยายามอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะแก้ไขเรื่องอะไรบ้าง รองศาสตราจารย์โคทม ระบุว่า อยากให้ทุกฝ่ายถกเถียงกันก่อนว่าจะแก้ไขเรื่องใดบ้างไม่อยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเพียงความเห็นของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ส่วนการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่าไม่ขัดข้อง เช่นเดียวกับ นายสุทิน ที่ระบุว่า หากมีความเหมาะสมไม่ว่าจะเป็น นายอภิสิทธิ์ หรือ คนที่ฝ่ายรัฐบาล เสนอ ก็จะใจกว้างยอมรับ

“เทพไท” ปลื้มกระแสตอบรับ “อภิสิทธิ์” เป็นปธ.กมธ.ศึกษาแก้รธน.

ประเด็นนี้ทำให้นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ มองว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี โดยในวันพรุ่งนี้ นายเทพไทจะเสนอชื่ออย่างเป็นทางการต่อที่ประชุมส.ส.ของพรรค ซึ่งนอกจากนายอภิสิทธิ์แล้ว ยังเตรียมเสนอชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกคนด้วย

พรรคร่วม ขวาง ปชป. แก้รธน. ชี้ “ฝ่ายค้าน” ได้ประโยชน์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ