กรมทรัพย์สินฯ แจงปม ด.ญ.ถูกล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ “ฟ้องกลับได้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชี้ปม เด็กหญิงวัย 15 ปี ถูกล่อซื้อกระทงละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนดัง ไม่ถือว่าเป็นความผิด เพราะเด็กหญิงไม่ได้มีเจตนาจะจำหน่ายตั้งแต่แรก แต่กลับถูกสั่งให้ทำ โดยสามารถฟ้องกลับคู่กรณีได้ เพราะถูกกรรโชกทรัพย์

วันนี้ 5 พ.ย. 2562 น.ส.นุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึง กรณีที่เด็กหญิงวัย 15 ปีถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นกระทงถ้าตัวการ์ตูนดัง

“ทนายเดชา” ชี้ “ตัวแทนลิขสิทธิ์” จ้างเด็กทำกระทง มีความผิดฐานกรรโชก

 ขณะนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กำลังรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างการประชาสัมพันธ์ ว่ากรณีแบบนี้ หากตกเป็น ผู้ที่ถูกกล่าวหาควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร

ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นหาก ตัวแทนของ บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ เป็นผู้ที่สั่งให้เด็กหญิงวัย 15 ปี ทำกระทงลายการ์ตูนขึ้นมาเพื่อล่อซื้อจริง ไม่ถือว่า เด็กหญิง กระทำความผิด เนื่องจาก เด็กหญิง ไม่ได้มีเจตนาทำกระทงลิขสิทธิ์จำหน่ายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

 ในทางกลับกัน เด็กหญิง สามารถฟ้องกลับตัวแทนเจ้าของบริษัทลิขสิทธิ์ ที่เป็นผู้สั่งสินค้าได้ เนื่องจากมีการข่มขู่กรรโชกทรัพย์ให้เด็กหญิงชดเชยค่าเสียหาย ซึ่งอาจจะมีต้องมี ทนายความ เข้ามาช่วยในส่วนนี้

รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา อธิบายต่อว่า เบื้องต้นยัง จะไม่เรียกตัวแทนบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์เข้ามาให้ข้อมูล เนื่องจากทราบมาว่า ทางบริษัทจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน แต่ฝากเตือนไปยังตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์หรือเจ้าของลิขสิทธิ์รายอื่นๆ  ว่าหากใช้ช่องโหว่ของกฎหมายในการกระทำในลักษณะนี้ จะต้องพบกับความกดดันในเชิงสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คู่กรณียังเป็นเด็ก ที่มีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เปิดใจเด็กวัย 15 ปี รับออเดอร์กระทงรูปการ์ตูนดังถูกจับปรับ 5 หมื่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ