หอการค้าโคราช ประสานทนายความช่วยเด็กหญิง 15 ปีโดนจับกระทงลิขสิทธิ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าโคราช ยื่นมือเข้าช่วยเด็กหญิง 15 ปีโดนจับลิขสิทธิ์กระทง พร้อมประสานสภาทนายความหาข้อมูลอย่างละเอียด มึน เป็นคดีเยาวชนแต่ไม่มีมีสหวิชาชีพร่วมด้วย

ความคืบหน้า คดีเด็กหญิงวัย 15 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าวได้ประดิษฐ์กระทงขาย โดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง ก่อนที่จะมีการล่อซื้อ ให้เด็กหญิงนำกระทงดังกล่าวมาส่งที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และจับตัวเด็กหญิงไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย แต่ตำรวจช่วยเจรจาให้จนกระทั่งตกลงจ่ายค่าปรับไปที่ 5,000 บาทนั้น

กรมทรัพย์สินฯ แจงปม ด.ญ.ถูกล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ “ฟ้องกลับได้”

ล่าสุด วันนี้ 5 พ.ย.2562  ที่สำนักงานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง รองประธานหอการค้าฯ และที่ปรึกษาประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีคดีแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์กับผลิตภัณฑ์ชุมชนมาแล้วหลายราย อาจจะมาจากความรู้เท่าไม่ถึงของผู้ประกอบการรายย่อย

 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจฐานรากเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ตนในฐานะรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และที่ปรึกษาประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา จึงเห็นว่าจะต้องเข้ามาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะไม่ได้ส่งเสริมการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์

แต่เรื่องการจับกุมละเมิดลิขสิทธิ์ ก็จะต้องมีกระบวนการทางกฏหมายที่ชัดเจน เช่น ผู้นำจับกุมจะต้องมีหนังสือมอบหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริงก่อน หลังจากนั้นจะต้องนำเอกสารหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ เพื่อให้ตรวจสอบและนำไปจับกุมในพื้นที่ ไม่ใช่จู่ๆ จะลงพื้นที่ไปเองโดยไม่มีตำรวจ

“ทนายเดชา” ชี้ “ตัวแทนลิขสิทธิ์” จ้างเด็กทำกระทง มีความผิดฐานกรรโชก

นอกจากนี้กระบวนการดำเนินคดีกับเยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 18 ปี ก็มีกระบวนการขั้นตอนที่แตกต่างกันจากของผู้ใหญ่ เนื่องจากเป็นเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จะตัดสินใจอะไรเองไม่ได้ จึงต้องมีนักสหวิชาชีพร่วมด้วย แต่เท่าที่เห็นจากข่าวไม่ปรากฎว่ามีนักสหวิชาชีพร่วมด้วยเลย

ดังนั้นขณะนี้ตนเองจึงได้ประสานไปยังสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมาแล้ว เพื่อให้ลงพื้นที่หาข้อมูลต่างๆ อย่างครบถ้วน ว่ากระบวนดังกล่าวถูกต้องหรือไม่

ส่วนของคดีความนั้น ถ้าผู้เสียหายเป็นคนสั่งให้ทำกระทงที่ผิดลิขสิทธิ์เอง เพื่อที่จงใจจะให้เยาวชนกระทำผิดลิขสิทธิ์ และทำการล่อซื้อ ก็ถือว่าการดำเนินคดีไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการรื้อคดีกันใหม่ทั้งหมด

เปิดใจเด็กวัย 15 ปี รับออเดอร์กระทงรูปการ์ตูนดังถูกจับปรับ 5 หมื่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ