สหรัฐฯ เริ่มกระบวนการถอนตัวจากข้อตกลงลดโลกร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นเรื่องต่อสหประชาชาติ เพื่อเริ่มกระบวนการถอนตัวจากข้อตกลงลดโลกร้อนอย่างเป็นทางการ คาดใช้เวลา 1 ปี แล้วเสร็จ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แจ้งผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อแสดงความจำนงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกข้อตกลงปารีส ว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อน อย่างเป็นทางการแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ข้อตกลงดังกล่าวเพิ่มภาระทางเศรษฐกิจให้กับสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นธรรม

สื่อสหรัฐฯ ตีข่าว “ทรัมป์” ตัดสินใจถอนตัวข้อตกลงปารีส

เบื้องต้น คาดว่ากระบวนการถอนตัวทั้งหมดจะใช้เวลา 1 ปี ซึ่งเท่ากับว่าสหรัฐฯ จะพ้นสภาพการเป็นสมาชิกข้อตกลงปารีสอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พ.ย. ปีหน้า หรือเพียง 1 วัน หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากพรรคเดโมแครตว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จงใจเลือกช่วงเวลานี้ เพื่อหาเสียงเอาใจชนชั้นแรงงานในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ยังพึ่งพาพลังงานถ่านหิน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตา คือ ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีหน้า เพราะหากผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตชนะ จุดยืนของสหรัฐฯ ในเรื่องนี้ ก็อาจเปลี่ยนได้

สำหรับข้อตกลงปารีส ว่าด้วยการลดโลกร้อน บังคับให้สหรัฐฯ และประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมอีกทั้งหมด 187 ประเทศ ต้องควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน ประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกมากที่สุด คือ จีน (27%) ตามด้วยสหรัฐฯ (15%) และอียู (10%)

“ทรัมป์” ประกาศจะตัดสินใจเรื่องข้อตกลงลดโลกร้อนวันนี้

ทูตโลกร้อนสหรัฐฯ เชื่อหลายประเทศปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ