อินเดียติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ปกป้อง "ทัชมาฮาล" หลังมลพิษพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่ามลพิษในอากาศทางตอนกลางและตอนเหนือของอินเดียยังน่าเป็นห่วง ล่าสุด ทางการต้องหามาตรการปกป้อง "ทัชมาฮาล" อนุสรณ์สถานที่เป็น 1 ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ไม่ให้ถูกมลพิษทำลาย

เมื่อวานนี้ ทางการรัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย ส่งรถติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ 2 คัน ที่สามารถฟอกอากาศ ครอบคลุมพื้นที่ 15 ลูกบาศก์เมตร ภายในเวลา 8 ชั่วโมง ไปประจำการที่เมืองอัครา ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานสำคัญอย่าง "ทัชมาฮาล" หลังค่ามลพิษทางอากาศในหลายพื้นที่ทางตอนกลางและตอนเหนือของประเทศพุ่งสูงสู่ระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

มลพิษในนิวเดลีเกินระดับปลอดภัย 90 เท่า

บรรดานักท่องเที่ยวที่ได้ไปเยี่ยมชม ทัชมาฮาล ในช่วงนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีฝุ่นและหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ จนแทบมองไม่เห็นอะไรเลย

นอกจากบดบังทัศนียภาพของทัชมาฮาลแล้ว มลพิษในอากาศยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้พื้นผิวของทัชมาฮาล ซึ่งเป็นหินอ่อน กลายเป็นสีเหลืองขุ่น 

ส่วนระดับมลพิษในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ ยังน่าเป็นห่วง โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Airvisual.com วัดดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ที่ 300 และค่าฝุ่น PM 2.5 วัดได้ที่ 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดอันดับ 1 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงสุดในโลก

ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางการกรุงนิวเดลี เริ่มใช้มาตรการจำกัดจำนวนรถยนต์ ด้วยการอนุญาตให้รถยนต์ทะเบียนเลขคู่และเลขคี่ สลับกันวิ่งในแต่ละวัน เป็นวันแรก ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย. หวังช่วยลดมลพิษในอากาศ

7 ล้านคนทั่วโลกตายเพราะ"พิษฝุ่นละออง"ทุกปี

มลพิษทางอากาศในกรุงนิวเดลียังพุ่งสูง!

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ