"ปิยบุตร"เชื่อ"อนาคตใหม่"ผ่าน 20 ด่านหิน รอดทุกคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากคดีหุ้นสื่อ ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รอฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 20 พฤศจิกายน ยังมีคดีความอีกอย่างน้อย 20 คดี ที่พรรคอนาคตใหม่ต้องฝ่าฟัน ท่ามกลางคำทำนายและคาดเดาว่าท้ายที่สุดมีแนวโน้มสูงที่พรรคจะถูกยุบ แต่เลขาธิการพรรคให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวี มั่นใจว่า ไม่มีคดีใด ที่จะทำให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

"ปิยบุตร" ประหลาดใจกกต.แจ้งข้อกล่าวหา "ธนาธร" ปมหุ้นสื่อ

“ปิยบุตร” โดนด้วย ได้หมายเรียกพยาน ปมแถลงคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ

เมื่อวันที่ (5 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้สัมภาษณ์พิเศษของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งยืนยันว่า พร้อมต่อสู้ทุกคดี และมั่นใจว่าไม่มีคดีใดที่จะทำให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค เพราะฝ่ายกฎหมายเตรียมข้อมูลครบถ้วนไว้ต่อสู้คดี

พีพีทีวี รวบรวมคดีความที่เกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ และ ผู้บริหารพรรค พบว่า มีอย่างน้อย 20 คดี ที่ถูกยื่นฟ้องตามหน่วยงานต่างๆ แบ่งออกเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคโดยตรง 3 คดี

คือ กรณีที่นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทนายความ ยื่นเรื่องขอให้ กกต.ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะ เห็นว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หลังใช้วาทกรรมว่าจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475 ให้สำเร็จลุล่วง แต่ไม่ได้ขยายความให้ชัดเจนว่าการสานต่อภารกิจมีนัยะเรื่องสถาบันพระมหากษัตรย์อย่างไร

กรณีที่ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยื่นร้องเรียนต่อ กกต.ให้ยุบพรรค โดยอ้างว่านายธนาธรให้สัมภาษณ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ

และกรณีนายสุรวัชร สังขฤกษ์ ประธานกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นขอให้ยุบพรรค เพราะ เห็นว่าพรรคอนาคตใหม่พฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่งและวรรคสองเข้าข่ายล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์

ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับการขอให้ระงับการประกาศรายชื่อ ส.ส. มีอย่างน้อย 3 คดี คือ กรณีที่ยื่นขอให้ระงับการประกาศรายชื่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีนายธนาธรเชิญตัวแทนสถานทูตจากประเทศต่างๆ อย่างน้อย 12 คน ไปสังเกตการณ์ที่ สน.ปทุมวัน ในวันที่นายธนาธรถูกเชิญไปรับทราบข้อกล่าวหามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

กรณีทถูกยื่นคำร้องว่าพรรคอนาคตใหม่ถูกยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรค จึงควรระงับการรับรองผลว่าที่ ส.ส.อนาคตใหม่ / และ กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องว่าที่ส.ส.พรรคมีคดีที่เกี่ยวข้องกับหุ้นสื่อจึงควรระงับการประกาศผลเลือกตั้งของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ก่อน

ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับนายธนาธร พบว่ามีอย่างน้อย 9 คดี คือ 1.ถูกยื่นฟ้องฐานกระทำการขัดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลัง จัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.

คดีนี้มีผู้ที่ถูกร้องร่วมกับนายธนาธร คือ นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค

2.คดีที่นายศรีสุวรรณ กล่าวหาว่านายธนาธรจูงใจหลอกลวงสร้างคะแนนนิยมให้ตัวเอง หลังพรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวว่านายธนาธรเป็นนักการเมืองคนแรก โอนทรัพย์สินไปให้กองทุน หรือ trust เป็นผู้ดูแล แต่นายศรีสุวรรณระบุว่าไม่เป็นความจริง

3.คดีที่นายธนาธร ถูกกล่าวหาในว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น และมีความผิดฐานให้ความช่วยเหลือพาผู้ต้องหาหลบหนี ตามมาตรา 189 ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานมั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คนตามคำสั่ง คสช.จากกรณีที่กลุ่มนักศึกษาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งนำโดยนายรังสิมันต์ โรม หลบหนีการจับกุมของตำรวจโดยรถตู้ที่เป็นของบริษัทของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร

คดีที่ 4 คดี นายศรีสุวรรณยื่นขอให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร เนื่องจากเห็นว่ามีคุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.คุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพราะนายธนาธรถือหุ้นสื่อ

คดีที่ 5 กรณีถูกยื่นร้องว่านายธนาธรดูหมิ่นศาล เข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 198 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 7 ปี หรือ ปรับตั้งแต่20,000 – 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

คดีที่ 6 กรณีที่ถูกยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.ตรวจสอบกรณีถือครองหุ้นในบริษัทอื่นๆอีก 13 แห่ง

คดีที่ 7 คือ คดีกู้เงินพรรค ซึ่งพบว่าบัญชีแสดงทรัพย์สินของนายธนาธร ระบุว่า ให้ยืม 191 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 สัญญา คือ 161 ล้านบาท และ 30 ล้านบาท

คดีที่ 8 เป็นคดีที่เชื่อมโยงทั้งนายธนาธร และ นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ กรณีบริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งธนาธรบริจาค 10 ล้านบาท และ ภรรยาบริจาค 7.2 ล้านบาท แต่นายศรีสุวรรณผู้ร้องมองว่า นายธนาธรและภรรยา ถือเป็นคนๆ เดียวกัน ไม่สามารถบริจาคเงินให้พรรคเกิน 10 ล้านบาทได้

คดีที่ 9 คือคดีปัจจุบันที่รอการวินิจฉัยในวันที่ 20 พฤศจิกายน กรณีนายธนาธรถือหุ้น บริษัท วีลัค มีเดีย

คดีนี้ รองศาสตราจารย์ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มองว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นโทษกับนายธนาธร  นอกจากจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้ว อาจส่งผลให้มีผู้ไปยื่นฟ้องคดีเพิ่มเติม ว่า นายธนาธรลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีคุณสมบัติลงสมัคร

นอกจากนี้ ยังมีคดีของนายปิยบุตรอีก 3 คดี คือกรณีนายปิยบุตรแถลงข่าวหลังพรรคไทยรักษชาติ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ ซึ่งเนื้อหาการแถลงข่าวครั้งนั้น ถูก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช.ในขณะนั้น มองว่าเข้าข่ายดูหมิ่นศาล และมีการนำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ

คดีต่อมา นายปิยบุตร ถูกร้องว่า การพูด การแสดงออก และการกระทำหลายอย่าง อาจเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง คดีนี้ ผู้ร้องเป็นผู้ประสานงานลูกศิษย์วัดอ้อน้อย ลูกศิษย์อดีตพระพุทธะอิสระและยังมีคดีที่ น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ หฤทัยขอให้ตรวจสอบข้อความในหนังสือ 2 เล่มที่นายปิยบุตรเขียน เพราะมองว่าเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 เป็นภัยต่อความมั่นคง

ส่วน น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถูกนายศรีสุวรรณ ยื่นฟ้องกรณีบริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ 1 ล้านบาท แต่บัญชีทรัพย์สินที่แสดงต่อ ป.ป.ช. ระบุว่ามีเงินในบัญชีเพียง 91,066 บาท จากทรัพย์สินที่มีทั้งหมด 3.3 ล้าน

ขณะที่ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มี 1 คดี จากกรณีเผยแพร่-ส่งต่อภาพ- ข้อความ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ดื่มกาแฟในราคาแก้วละ 12,000 บาท ทำให้ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ยื่นเรื่องฟ้อง เพราะมองว่าเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ