“ชวน” หนุน แก้รธน. 60 กรีด “มีชัย” เขียนกติกาเก่าที่ตปท.เลิกใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นการแสดงความเห็นของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ความหวังสภา ภายใต้รัฐธรรมนูญ2560” เนื่องในงานวันธรรมศาสตร์สามัคคี ครั้งที่ 20 ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่า ทุกฝ่ายควรหันหน้ามาคุยกันว่าประชาธิปไตยในความปรารถนาของทุกคนเป็นอย่างไร

"ชวน"กรีด"ประยุทธ์"อีก ชิ่งสภาฯไม่เคยแจงเป็นลายลักษณ์อักษร

เปิดตัว ภาคีเคลื่อนไหวแก้รธน. เตรียมเดินสายตั้งส.ส.ร.

นายชวน ยกคำพูดของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  ที่เคยประกาศว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเขียนขึ้นเพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น แต่ส่วนตัวมองต่างไป เพราะหากรัฐธรรมนูญกำหนดโครงสร้างและเงื่อนไขไว้ แต่ผู้ปฏิบัติไม่ปฏิบัติตาม ก็จะไม่เป็นผล พร้อมย้ำว่า กติกาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นแบบอย่างที่รับมาจากต่างประเทศมาก แต่ปัจจุบันประเทศเหล่านั้นไม่ใช้กติกาดังกล่าวแล้ว

ด้านนายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แสดงความเห็นว่าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ควรพิจารณาให้รอบคอบว่ามีเหตุผลอย่างไรในการแก้ไข และ จะแก้ไขในเรื่องใด เพราะ หากปล่อยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นง่าย อาจส่งผลให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะ ปัญหาที่เสียงข้างมากในสภามักใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของพวกพ้อง

นายอุดมย้ำว่าไม่ติดใจการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา แต่ไม่เห็นด้วยหากแก้ไขทั้งฉบับ และอยากให้ทุกฝ่ายให้เวลากับการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก่อน พร้อมเตือนว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเกิดขึ้นมาโดยรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายแล้ว ไม่ใชาการเขียนขึ้นมาโดยกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพียง 21 คน

ส่วนการเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล่าสุดพรรคอนาคตใหม่ อยู่ระหว่างการหารือว่าจะส่งใครเป็นตัวแทนพรรค โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยอมรับว่า ต้องการเป็น 1 ในกรรมาธิการ ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จะร่วมเป็นกรรมาธิการหรือไม่ ยังไม่สามาสรถระบุได้ เนื่องจาก ยังติดพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณอยู่ ทั้งนี้ นายปิยบุตร แสดงความคิดเห็นว่า กรรมาธิการที่จะตั้งขึ้น ไม่ควรมีสัดส่วนของ คณะรัฐมนตรี เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

โดยพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุดที่ประชุม ส.ส.ของพรรคมีมติส่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ไปนั่งเป็นประธานกรรมาธิการ หลังจากนี้จะให้ผู้ประสานงานวิปของพรรคนำเรื่องไปหารือกับวิปรัฐบาลอีกครั้ง

ขณะเดียวกันก็มีรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า  ตำแหน่งประธาน กมธ.ต้องเป็นผู้ที่มีความอาวุโส และควรเป็นคนจากพรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นแกนนำพรรครัฐบาล ตามหลักและมารยาทจะต้องเป็นพรรคใหญ่ที่สุดของรัฐบาลนั่งเป็นประธาน กมธ. เบื้องต้นพรรคได้เตรียมส.ส.ของพรรคไว้หลายคน เช่น  นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ เป็นต้น

ด้านรองศาสตราจารย์ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มองว่า การแก้รัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้ยาก เพราะ รัฐธรรมนูญกำหนดกติกาไว้ชัดเจน แต่หากจะใช้โมเดลส.ส.ร.แบบปี 2540 ก็อาจทำได้ยาก เพราะ ปัจจุบันประชาชนแตกแยกเป็นกลุ่มต่างๆ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ