“สมคิด” ปลุกไทยเร่งพัฒนา EEC รับโอกาสทางเศรษฐกิจปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรี ชี้เศรษฐกิจปีหน้าแม้จะมีปัจจัยกดดันจากเศรษฐกิจโลก แต่เป็นโอกาสมหาศาลของไทย ในการยกระดับเป็นศูนย์กลางของการค้าการลงทุนในภูมิภาค

วันนี้ 6 พ.ย. 2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการปาฐกถาพิเศษ "Thailand 2020" ระบุว่า ในปีหน้าแม้จะต้องเผชิญกับหลายปัจจัยที่กดดัน แต่ในอีกแง่มุมก็ถือเป็นโอกาสของประเทศไทยด้วย จากข้อตกลง RCEP อาเซียน +6 ที่จะมาคุมการค้าก็ว่า 40% ของโลก กับการร่วมมือทางเขตเศรษฐกิจของจีน อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ GBA

รัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปการเกษตร-ลดความเหลื่อมล้ำ ลุ้น ศก.โต 5%

โดยทั้ง 2 ข้อตกลงนี้มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง ฉะนั้นเมื่อเขตการค้าเสรีเกิดขึ้นก็จะเกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โอกาสย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน รวมถึงโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ one belt one road ของจีน ที่จะมาเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจของอาเซียนโดยตรง สิ่งสำคัญของไทยตอนนี้คือ "อีอีซี" ต้องเกิดได้ทันเวลาและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรี ยังบอกต่อว่า ผู้นำฮ่องกง ยังบอกอย่างชัดเจนว่าต้องการประกาศ FTA ไทย - ฮ่องกงเป็นแห่งแรก รวมถึงกำลังจะมีการโยกย้ายฐานการผลิตมาไทยครั้งใหญ่ ทั้งจากจีนและฮ่องกง เนื่องจากปัจจัยสงครามการค้ายังยืดเยื้อ

ด้าน ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารออมสิน ปลุกโมเดลเอทีเอ็มสีขาว (White Label ATM) ให้บริการเอทีเอ็มร่วมกัน เพื่อสร้างความพึงพอใจและความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการใช้บริการเอทีเอ็มได้ครอบคลุมมากขึ้น ผ่านตู้เอทีเอ็มของ ออมสินและกสิกรไทย ฟรีค่าธรรมเนียม ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2562 – 30 เม.ย. 2563 โดยธนาคารกสิกรไทยจะยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างธนาคารทันทีที่ลูกค้าทำรายการ

ขณะที่ธนาคารออมสินจะคืนค่าธรรมเนียมที่ถูกเรียกเก็บให้กับลูกค้าในวันถัดไป สำหรับระยะแรก จะนำร่องในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร นครพนม ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

"สมคิด" มั่นใจไทยเศรษฐกิจดีพร้อมขึ้นแท่นศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ