ครม.ไฟเขียวปรับมาตรฐานไอเสียจยย. เทียบเท่ายูโร 4 แก้มลพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.ไฟเขียวปรับมาตรฐานไอเสียจักรยานยนต์ เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 4 ลดคาร์บอนออกไซด์ 50 % แก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

วันนี้ 6 พ.ย. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. 2915 -2561 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 5126 (พ.ศ. 2562) ซึ่งกำหนดให้การผลิตรถจักรยานยนต์ เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ต้องอยู่ระดับที่ 7 หรือเทียบเท่ายูโร 4

"บิ๊กไบก์" เตรียมเสียภาษีหลักแสน สรรพสามิต เริ่มเก็บ 1 ม.ค. 63

สำหรับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นการสอดรับกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศเพราะไอเสียจากรถจักรยานยนต์เป็นตัวการสำคัญของอากาศเสีย ที่ผ่านมา มาตรฐานไอเสียจักรยานยนต์ของประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 6 หรือเทียบเท่ายูโร 3

แต่เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2562 กระทรวงอุตสาหากรรม โดยสำนักงานมาตรฐานได้จัดทำประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจักรยานยนต์เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ปรับมาตรฐานเป็นระดับที่ 7 เทียบเท่ากับมาตรฐานยูโร 4

โดยมาตรฐานใหม่นี้จะสามารถลดปริมาณสารมลพิษ เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ และไฮโดรคาร์บอน ในภาพรวมได้ประมาณ 50% การยกระดับจากประกาศกระทรวงเป็นกฎกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามมารตฐานอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ทัน เพราะมีเวลาปรับตัวตั้งแต่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศมาตรฐานใหม่เมื่อม.ค.ที่ผ่านมา และร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้ในทันที แต่จะให้เวลาอีกไม่น้อยกว่าหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นักวิชาการ ชี้ “รถดีเซล”ต้นเหตุปล่อยฝุ่นละออง จี้รัฐยกมาตรฐานเครื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ