เปิดขบวนการช่วยเหลือ 3 ผู้ต้องหาแหกห้องคุมขังศาลพัทยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สรุปตัวละครที่เกี่ยวโยงกับแผนหลบหนีออกจากห้องควบคุมตัวศาลจังหวัดพัทยา เบื้องต้นปรากฎข้อมูลว่า มีอย่างน้อยทั้งหมด 8 คนประกอบด้วย นายมด น.ส.หนิง น.ส.แนน นายแม็ค น.ส.แพร น.ส.ฟาง น.ส.ฝน และ น.ส.เร็น ซึ่งทั้งหมดเป็นคนใกล้ชิดของนายหน่อย นิลเทศ 1ใน3ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุหลบหนี

โดยพฤติกรรมนายมดรับสารภาพหลังจากถูกตำรวจควบคุมตัวได้ว่า มีส่วนช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีในครั้งนี้ สอดคล้องกับข้อมูลของตำรวจที่พบว่า นายมดเดินทางมาเยี่ยมนายหน่อยช่วงเกิดเหตุ  เช่นเดียวกับ น.ส.แนน และน.ส.หนิง ที่ปรากฏภาพจากวงจรปิดว่าได้ปรากฎบริเวณเรือนจำศาลจังหวัดพัทยา พร้อมกับมีข้อมูลการใช้โทรศัพท์ติดต่อกันไปมา รวมถึงติดต่อ ผู้หญิงอีกคนที่ชื่อ น.ส.เร็น อายุ 42 ซึ่งถูกแจ้งข้อหาในภายหลังด้วย

ผู้ต้องหายาเสพติดหลบหนีระหว่างขึ้นศาลจังหวัดพัทยา

 โดยแนนเป็นคนติดต่อยืมรถกระบะ อีซูซุสีขาว ทะเบียนผข. 738 จ.ระยอง ที่เป็นรถคันแรกที่กลุ่มผู้ต้องหาใช้หลบหนีและจอดอยู่ด้านหน้าศาลจังหวัดพัทยา โดยภายในรถคันนี้เบื้องต้นพบว่ามีคนในขบวนนี้โดยสารไปทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย ผู้ต้องหา 3 คน ที่หลบหนีออกมา  คือ นายหน่อย นายบาส หรือ บาร์ต อาเลน เฮลมัส น.ส.อ้อม และอีกหนึ่งคนที่อยู่ในกลุ่มช่วยเหลือหลบหนี คือ น.ส.แนน

ส่วนรถกระบะไฮลักซ์วีโก้ ทะเบียน ผค.6782 ชลบุรี ที่ตำรวจพบจอดทิ้งไว้ตั้งแต่เมื่อวาน เบื้องต้น เป็นรถที่กลุ่มช่วยเหลือหลบหนีโดยสารมาทั้งสิ้น ประกอบด้วย นายมด นายแม็ค และ น.ส.แพร แฟน เช่นเดียวกับรถอีกคัน คือ มิตซูบิชิ มิราจ สีขาว น.ส.หนิง ซึ่งเป็นแฟนของหนึ่งในผู้ต้องหา คือ นายหน่อย และน.ส.ฝน กับ น.ส.ฟาง โดยสารมา และถูกใช้เป็นยานพาหนะหลบหนีไปที่จังหวัดสระแก้ว

ก่อนจะถูกปิดล้อมที่บริเวณไร่อ้อย แต่ข้อมูลที่มีอยู่ทีมข่าวพีพีทีวียังไม่สามารถสรุปการสลับรถของกลุ่มผู้ต้องหาได้ชัดเจนว่า เกิดขึ้นในจุดใดบ้าง บอกได้เพียงกว้างๆว่า ผู้ต้องหาสลับรถในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

 เบื้องต้นในส่วนของกลุ่มช่วยเหลือหลบหนี ถูกแจ้งข้อหาและออกหมายจับ คือ พกพาและร่วมกันมีอาวุธมีดครอบครองเข้าไปในเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันกระทำการให้ผู้ต้องขังตามอำนาจศาลหลุดพ้นจากการคุมขังโดยใช้กำลังประทุษร้าย 

หลังพบรถทั้งหมด ตำรวจพยายามแกะรอยเส้นทางพบว่า กลุ่มผู้ต้องขังและกลุ่มผู้ช่วยหลบหนีมีเจตนาพากันเดินเท้าต่อไปยังด่านชายแดน และเชื่อว่าจะผ่านช่องทางธรรมชาติ จากจุดเขาจานไปที่ ชายแดนประเทศกัมพูชา

เมื่อดูจากแผนที่ตามกราฟิก จะเห็นว่าจุดที่พบผู้ต้องขัง ทั้ง 3 คน คือ ตีนเขาจาน บริเวณไร่อ้อย เมื่อขีดเป็นเส้นตรง ถึงแนวเขตแดนไทยกัมพูชามีระยะทางประมาณ 20-25 กิโลเมตร แต่ถ้าขับรถไปตามถนนจะมีความยาวประมาณ 30 กว่ากิโลเมตร ซึ่งแนวถนนสายนี้ ถ้าเลยแยกบ้านคลองมะนาวไป จะมีถนนที่ใกล้แนวชายแดน

แต่บริเวณนั้นจะมีด่านตรวจของทหาร อยู่หลายจุด กลุ่มผู้ต้องขัง จึงอาจจะตัดสินใจที่จะเดินเท้า แต่ข้อมูลการสืบสวนของตำรวจพบว่าผู้ต้องขังชายชาวอเมริกันคือนายบาส มีอาการบาดเจ็บที่ขาจึงเดินต่อไม่ไหว ทั้งหมดเลยต้องกบดานอยู่ในไร่อ้อยบริเวณเขาจานอำเภอวัฒนานคร

ด้าน พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่าหลังจากที่ตำรวจคุมตัวนายหน่อย ผู้ต้องขังชายชาวไทยมาแล้วได้สอบปากคำ เบื้องต้นรับสารภาพว่าไม่มีขบวนการหรือการว่าจ้างใดๆ โดยแผนการทั้งหมดเป็นความคิดของนายหน่อย สอดคล้องกับข้อมูลของ พี่สาวนายหน่อย ที่เมื่อวานนี้ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะที่ไปเยี่ยมนายหน่อยมีการพูดถึง

ความพยายามที่จะหลบหนีออกจาก เรือนจำโดยตลอดตามข้อมูลการสอบปากคำนายหน่อย พบว่าผู้ร่วมขบวนการส่วนใหญ่เป็นคนรู้จักของนายหน่อย โดยวันพรุ่งนี้ ตำรวจแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวรายละเอียดของเหตุการณ์นี้ที่จังหวัดชลบุรี

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงว่า เหตุการณ์นี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ โดยส่วนตัว ยังมีข้อสงสัยว่าเหตุใด ผู้ต้องขังนำอาวุธเข้าไปในพื้นที่ศาลได้ ซึ่งอาจจะต้องสรุปข้อเท็จจริง หลังได้ตัวผู้ต้องขังทั้งหมดมาแล้ว พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่า มีเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ 

ส่วนขั้นตอนการจัดการ จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้ได้ตัวผู้ต้องขังทั้ง 3 คนที่ก่อเหตุมาแล้ว แม้ช่วงที่นักโทษหลบหนี จะอยู่ในขั้นตอนนำตัวมาส่งศาล ซึ่งอยู่ในกระบวนการของศาล แต่กรมราชทัณฑ์ต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยเฉพาะนักโทษที่มีอัตราโทษสูง เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบให้เข้มข้นกว่าเดิม

พบปฏิบัติการแหกห้องควบคุมศาลพัทยาหลบหนี ใช้รถ 3 คัน

"โฆษกศาลฯ"เร่งตรวจสอบวงจรปิดเร่งจับกุม 3 คนร้ายหลบหนีศาล

จบไล่ล่า!  "3 นักโทษ" แหกคุกศาลพัทยา นช.ต่างชาติยิงตัวเองสาหัส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ