เปิดแผนคนร้ายถล่มฐาน ชรบ.ลำพะยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุคนร้ายถล่มชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ต.ลำพะยา อำเภอเมืองยะลา เมื่อคืนทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน และบาดเจ็บอีก 5 คน การเสียชีวิตของฝั่งเจ้าหน้าที่จำนวนมาก ถือเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายที่สุด เท่าที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปฏิบัติการครั้งนี้ดูเหมือนฝั่งผู้ก่อเหตุทราบความเคลื่อนไหวของ ชรบ.เป็นอย่างดี และวางแผนเพื่อหวังผลต่อชีวิต

ย้อนเหตุการณ์ถล่มยิงชุดรักษาความปลอดภัยตาย 15 ศพ

ยะลาเพิ่มการรักษาความปลอดภัย

หนึ่งในหลักฐานที่ว่านี้ คือระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัมบรรจุในกล่องเหล็กจุดชนวนด้วยระบบแบตเตอรี่  ที่ถูกผู้ก่อเหตุนำมาวางไว้เมื่อคืน บริเวณถนนสายลำใหม่-ลำพะยาหมู่ที่ 4 บ้านลำใหม่ มีสายไฟลากยาวเข้าไปในสวนยางพาราข้างทาง  โดยชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบและทำลาย คาดว่าเป็นระเบิดที่คนร้ายนำมาวางไว้เพื่อก่อเหตุเมื่อคืน

ถ้าดูจากจุดที่ผู้ก่อเหตุนำระเบิดมาวางไว้ เป็นเส้นทางที่จะเข้าไปยังฐาน ชรบ.ลำพะยา ห่างจากจุดก่อเหตุราว 1 กิโลเมตร ที่น่าสนใจในเวลาไล่เลี่ยกัน​คนร้ายได้วางระเบิดบริเวณเสาไฟฟ้าใกล้จุดตรวจทางลุ่ม ม.5 ต.ลำพะยา เผายางรถยนต์ บริเวณหน้าโรงเรียนพัฒนาบ้านป่าพ้อ ม.3 ต.ลำพะยา และโปรยตะปูเรือใบ เส้นทางสายลำพะยา-ลำใหม่  โดยจุดที่มีการก่อเหตุล้วนเป็นเส้นทางที่จะมุ่งหน้าเข้าจุดเกิดเหตุที่มีผู้เสียชีวิต 15 คน และจากการก่อเหตุในแต่ละจุด ทำให้รถอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ เหยียบตะปูเรือใบ 4 คัน ไม่สามารถเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนให้้ห็นว่าคยร้ายวางแผนการก่อเหตุครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี และหวังผลต่อชีวิตสูง

ขณะเดียวกัน ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบบริเวณสวนกล้วย ข้างป้อมจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ในตำบลลำพะยา พบกระสุนปืนขนาด5.56 และกระสุนปืนอาก้า  คาดว่าเป็นของกลุ่มผู้ก่อเหตุตกอยู่เป็นจำนวนมาก

การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่าฝั่งผู้ก่อเหตุได้รีับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน หลังพบกองเลือด ปืนแมกกาซีน สายสะพายปืน และผ้าพันคอของกลุ่มผู้ก่อเหตุตกอยู่  ซึ่งชุดพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บดีเอ็นเอและให้ชุดสุนัขสงครามติดตามรอยเลือดของกลุ่มคนร้าย เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ยิงปะทะในครั้งนี้1-2 คน          

เหตุการณ์​นี้ยังสามารถวิเคราะห์ได้ว่า คนร้ายรู้ความเคลื่อนไหวของ ชรบ.ลำพะยา เพราะเลือกก่อเหตุในวันมีการประชุมใหญ่ ซึ่งมีคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมประชุมจำนวนมาก แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า ตำบลลำพะยา มี 7 หมู่บ้าน มีจุดตรวจ ชรบ. 3 จุด โดยปกติแล้ว แต่ละจุดจะมีตัวแทนหมู่บ้านใดหมู่บ้านหนึ่งมาเข้าเวร แต่วันที่เกิดเหตุเป็นวันที่กลุ่ม ชรบ.เรียกว่าเวรรวม มีทุกๆวันอังคาร ซึ่งจะมีการรวมตัวของชรบ.ทั้ง 7 หมู่บ้าน ทำให้คืนเกิดเหตุมี ชรบ.เข้าเวรมากกว่าวันอื่น ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะแค่ ชรบ.เท่านั้น แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเข้าร่วมด้วย

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับคำยืืนยันของ นายทะนง  ไหมเหลือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำพะยาซึ่งอยู่ในการประชุมนี้ด้วย ช่วงเกิดเหตุได้นัดหมายมาประชุมหารือมาตรการการดูแลความปลอดภัยตำบลหมู่บ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เกี่ยวข้อง มี ชรบ. อรบ.ประธานสภา อบต. อดีตกำนัน  และชาวบ้านที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนเกิดเหตุ นายทะนงได้ขอกลับไปทำธุระในหมู่บ้าน ทำให้รอดจากเหตุปะทะ

ขณะที่พลตำรวจเอกจักรทิพย์​ ชัย​จินดา​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตำบลลำพะยา ติดตามสถานการณ์​ ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดของเหตุการณ์​ และระบุกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ และอยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์​หลักฐาน​เก็บรายละเอียด เพื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับพื้นที่ลำพะยา ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุความรุนแรง ล่าสุดคือช่วงเดือนกรกฎา​คมที่ผ่านมา  คนร้ายได้บุกยิงป้อมยามจุดตรวจบ้านต้นซด มีทำให้ จนท.อส และ ชรบ.เสียชีวิต 2 คน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ