"ชวน" ชี้ "สุชาติ-อภิสิทธิ์" เหมาะนั่งประธานศึกษาแก้ รธน. ทั้งคู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสภาผู้แทนราษฎร "สุชาติ-อภิสิทธิ์" เหมาะนั่งประธานกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงกรณีที่ ปรากฏชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.พลังประชารัฐ เป็นผู้ท้าชิงตำแหน่ง ประธานกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ แข่งกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า มีความเหมาะสมทั้งคู่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับกรรมาธิการในคณะว่าจะเลือกใครทำหน้าที่

"ประยุทธ์"โยนสภาฯเคาะ"อภิสิทธิ์"นั่ง ปธ.กมธ.แก้ รธน.

เมื่อถามว่า นายสุชาติ ตันเจริญ มีตำแหน่งเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามหลักการจะมาเป็นกรรมาธิการวิสามัญได้หรือไม่ นายชวน ไม่ได้ตอบประเด็นนี้ และเข้าห้องประชุมทันที

ขณะที่ นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ยอมรับว่าหากนายอภิสิทธิ์ เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญ ก็ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะมีความรู้และเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี แต่หากพรรคการเมืองอื่นมีคนจะเสนอแข่งก็ต้องพูดคุยกัน และควรใช้โอกาสนี้ เริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยควรมสามัคคีปรองดอง

ส่วนจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวันมูหะหมัดนอร์ ย้ำว่า ส.ส. ควรเดินหน้าพูดคุยกับ ส.ว. และประชาชน ให้เข้าใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำเพียงมาตราเดียว คือ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางนำไปสู่การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เพื่อดึงประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามาพิจารณาแก้ไขเนื้อหาสาระอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน  ก่อนเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมเสนอกรรมาธิการทบทวนมติ เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มาให้ข้อมูลกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ ว่าทำไม่ได้ เพราะเป็นมติเห็นพ้องของที่ประชุมที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่จะเข้ามาเป็นกรรมาธิการ ป.ป.ช. อีกคน จะเสนอให้ตรวจสอบการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ ในสมัยที่เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถามกลับว่า น.ส.ปารีณา รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมระบุว่าการพูดเรื่องดังกล่าวโดยไม่รู้ข้อกฎหมาย เท่ากับเป็นการหมิ่นประมาทและสามารถดำเนินคดีได้

“วิรัช” ลั่น วาระแก้รธน.เป็นสัญญาลูกผู้ชายที่พปชร.ให้ไว้กับพรรคร่วมฯ

เพื่อไทย-ประชาชาติไม่ขัด ปชป. ส่ง “อภิสิทธิ์” นั่งปธ.กมธ.ศึกษาแก้รธน.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ