ศาลปกครองสูงสุด พิจารณาคดีซีพียื่นประมูล “เมืองการบิน” ช้า 9 นาที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งโครงการประมูลที่สำคัญ ซึ่งหลายฝ่ายยังคงจับตา นั่นก็คือ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่มีมูลค่ากว่า 2.9 แสนล้าน ซึ่งวันนี้ ( 7 พ.ย.) เวลา 13.00 น. ศาลปกครองสูงสุดได้นัดคู่ความพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก หลังกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ กลุ่มซีพี ยื่นเอกสารประมูลล่าช้า 9 นาที

วันนี้ 7 พ.ย. 2562  ศาลปกครองสูงสุด ได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีระหว่าง บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวก 5 คน ที่เป็นผู้ฟ้อง กับคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เป็นผู้ถูกฟ้อง หลังก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ไม่รับพิจารณาเอกสารกล่องที่ 6 ข้อเสนอซองที่ 2 ด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ รวมถึงกล่องที่ 9 ข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอทางด้านราคา หลังกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ กลุ่มซีพี ยื่นเอกสารประมูลเพิ่มเติมล่าช้า 9 นาที

ศาลปกครองไม่คุ้มครอง “กลุ่มซีพี” ปมถูกตัดสิทธิ์ประมูลอู่ตะเภา

ในวันยื่นซองประมูล 21 มี.ค. 2562  แต่ในวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดได้มีหนังสือมายังคณะกรรมการคัดเลือกฯ แจ้งคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการคัดเลือกฯให้พิจารณาเอกสารกล่องที่ 6 ข้อเสนอซองที่ 2 ด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ รวมถึงกล่องที่ 9 ข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอทางด้านราคา ที่ยื่นเอกสารช้าไป 9 นาที เทคนิคและแผนธุรกิจ รวมถึงกล่องที่ 9 ข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอทางด้านราคา ที่ยื่นเอกสารช้าไป 9 นาที

ซึ่งทางเอกชนผู้เข้าประมูลอีก 2 รายอย่าง กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้พิจารณาถึงความเหมาะสม เป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้ปฎิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการคัดเลือกกำหนดไว้

ด้าน นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ กลุ่มซีพี เปิดเผยถึงกรณีการเปิดซองประมูล โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต และได้มีการยื่นหนังสือร้องเรียนว่าอาจไม่เป็นธรรมกับผู้ประมูลอีก 2 ราย เนื่องจาก กลุ่มธนโฮลดิ้งฯ ได้ส่งซองประมูลช้ากว่าที่กำหนดไป 9 นาที

โดยระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ทางคณะกรรมการฯกำหนดเอาไว้ เนื่องจากกล่องเอกสารข้อเสนอของกลุ่มธนโฮลดิ้ง ไม่ได้ถูกเปิดออก ส่วนเอกชนอีก 2 รายที่ยื่นประมูลนั้น ตนเองก็ยังไม่ทราบ อย่างไรก็ไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้อยู่แล้ว จึงมองว่าไม่มีผลกระทบอะไรทั้งสิ้น ซึ่งนายศุภชัย ยังย้ำอีกว่าใครจะชนะก็เหมือนกัน ประเทศจะได้มีคนมาสร้างให้เสร็จ

ทั้งนี้ มีการประเมินกันว่า แนวทางคำตัดสินศาลปกครองสูงสุดอาจออกมาได้ 2 ทาง 1.ศาลปกครองสูงสุดมีมติยกคำร้องเหมือนที่ศาลปกครองกลางเคยมีมติไว้ ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯก็จะไม่นำซองยื่นเกินเวลาของกลุ่มธนโฮลดิ้งฯ มาพิจารณา กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส จะมีโอกาสชนะการประมูล

ส่วนแนวทางที่ 2 หากศาลปกครองสูงสุด มีมติให้คณะกรรมการคัดเลือกฯรับซองที่เกินเวลาของกลุ่มธนโฮลดิ้งฯ มาพิจารณา เหมือนมติที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนหน้านี้ จะทำให้กลุ่มธนโฮลดิ้งฯ สามารถกลับเข้าสู่การประมูลได้ทันที

จับตาศาลปกครองสูงสุด ชี้ ขาดปมประมูลเมืองการบิน “ยื่นเอกสารล่าช้า”

BBS - Grand Consortiam ผ่านเทคนิค “อู่ตะเภา – เมืองการบิน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ