"สม รังสี" ลั่น กลับกัมพูชาตามกำหนดเดิม แม้ถูกจับกุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ประกาศไม่ยอมจำนน ยืนยันเดินทางกลับกัมพูชา แม้จะถูกจับกุม

นายสม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชาหรือซีเอ็นอาร์พี (CNRP) พรรคฝ่ายค้าน ที่ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในประเทศฝรั่งเศสในขณะนี้ ประกาศจะไม่ยอมจำนนต่อความพยายามในการขัดขวางไม่ให้ตนเดินทางกลับประเทศ เนื่องในวันชาติกัมพูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พ.ย.เพื่อร่วมเป็น

นายกฯ ลั่นไม่ให้"สม รังสี"ใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา

ส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวกับประชาชนต่อต้านการปกครองโดยรัฐบาลพรรคเดียว ภายใต้การนำของนายกรัฐนตรีฮุน เซน ที่ถูกเรียกว่า "เผด็จการที่โหดเหี้ยม"

ก่อนหน้านี้ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาโพสต์ภาพหลักฐานการจองตั๋วเครื่องบินที่มีกำหนดเดินทางออกจากกรุงปารีสสู่กรุงเทพมหานคร สำหรับเดินทางต่อไปยังกัมพูชาภายในวันเสาร์นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชามีคำสั่งไปยังสายการบินห้ามนายสม รังสี ขึ้นเครื่องบินเดินทางไปยังกรุงพนมเปญ ด้านทหารกัมพูชากระจายกำลังตามแนวชายแดนเพื่อเตรียมจับกุม

ความเคลื่อนไหวของนายสม รังสีมีขึ้นในขณะเดียวกันกับที่นักเคลื่อนไหวและสมาชิกพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาต้องเผชิญกวาดล้างปราบปรามอย่างหนัก ทั้งจากกรณีที่ทางการมาเลเซียควบคุมตัวนักเคลื่อนไหว 2 คนของพรรค

ขณะพยายามเดินทางกลับประเทศ เช่นเเดียวกับก่อนหน้านี้ที่ทางการไทยปฏิเสธไม่ให้นางมู ซกฮัว รองหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี เดินทางเข้าประเทศ หลังเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนทำให้ต้องเดินทางต่อไปยังอินโดนีเซียแทน ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาร้องขอการจับกุมตัว

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านหลายสิบคนที่ลี้ภัยออกจากกัมพูชาเพื่อหลบหนีการถูกจับกุม ได้ประกาศว่า จะกลับเข้าประเทศเพื่อสนับสนุนนายสม รังสีด้วย

มาเลเซียรวบ 2 นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกัมพูชา

“สม รังสี” เรียกร้องชาวกัมพูชาบอยคอตเลือกตั้ง เพื่อสั่งสอน “ฮุนเซน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ