ผู้นำมาเลย์ เตรียมส่งรองหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาไปประเทศที่ 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยจะไม่ส่งตัวรองหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาที่ถูกจับกลับไปยังกรุงพนมเปญ แต่จะเนรเทศต่อไปยังประเทศที่ 3 แทน

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย ยังไม่ได้กำหนดว่า จะส่งตัวนางมู ซกฮัว (Mu Sochua) รองหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชาหรือซีเอ็นอาร์พี (CNRP) ที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ ไปยังประเทศที่ 3 ประเทศใด

"สม รังสี" ลั่น กลับกัมพูชาตามกำหนดเดิม แม้ถูกจับกุม

ในการนี้ ผู้นำมาเลเซียยังย้ำว่า รัฐบาลยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้านในสมคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ด้วย

สำหรับ นางมู ซกฮัว รองหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี วัย 65 ปี เดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย ด้วยหนังสือเดินทางสหรัฐฯ และถูกกักตัวที่สนามบิน ก่อนเดินทางมุ่งหน้ากลับกัมพูชา เพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในวันที่ 9 พ.ย.ซึ่งตรงกับวันชาติของกัมพูชา

ก่อนหน้านี้รัฐบาลพนมเปญกล่าวหานางมู ซกฮัวและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านที่ลี้ภัยออกนอกประเทศว่าพยายามที่จะเดินทางกลับมายังกัมพูชา เพื่อก่อการรัฐประหารโค่นล้มนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

ขณะที่โฆษกตำรวจแห่งชาติของกัมพูชากล่าวว่า นางมู ซกฮัว ถูกตั้งข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามโค่นล้มรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน

ทั้งนี้ การจับกุมตัวนางมู ซกฮัวและนักเคลื่อนไหวพรรคฝ่ายค้านรายอื่นๆ มีขึ้นในขณะที่นายสม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พี เตรียมเดินทางจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มายังกรุงเทพมหานคร พร้อมประกาศว่า จะเดินทางกลับไปยังกัมพูชาให้ได้ภายในวันเสาร์นี้ แม้จะถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องก่อนหน้านี้ ก็ตาม เนื่องจากต้องการนำมวลชนเดินขบวนประท้วงต่อต้านการปกครองของรัฐบาลพรรคเดียวภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

มาเลเซียรวบ 2 นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกัมพูชา

“สม รังสี” ประณามผลการเลือกตั้ง เรียกร้องชุมนุมใหญ่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ